Cố Vấn Dịch Vụ Ô Tô có cơ hội phát triển lớn như thế nào?

Cố vấn dịch vụ ô tô là người làm việc giữa khách hàng và xưởng dịch vụ ô tô để đưa ra hướng giải quyết và các dịch vụ cần thiết. Họ cũng là người quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng, giúp tối ưu chi phí cho một garage ô tô. 

Cùng trung tâm VCE tìm hiểu vai trò, quy trình làm việc, và các kỹ năng cần thiết của một cố vấn dịch vụ ô tô qua bài viết này.

Vai trò và lợi ích của cố vấn dịch vụ ô tô

Cố vấn dịch vụ ô tô được coi là chuyên gia kết nối giữa khách hàng và các cơ sở cung cấp dịch vụ liên quan đến ô tô. Với vai trò là người tư vấn hỗ trợ khách hàng các vấn đề về sửa chữa ô tô, dịch vụ mua bán xe và bảo hiểm. 

vai-tro-va-loi-ich-co-van-dich-vu-o-to
Vai trò và lợi ích của cố vấn dịch vụ ô tô

Hầu hết mỗi một cơ sở dịch vụ ô tô đều có ít nhất một cố vấn dịch vụ để hỗ trợ cho quá trình vận hành được chuyên nghiệp trong mắt khách hàng. Ngoài ra họ cũng là người hỗ trợ chủ xưởng trong việc tối ưu chi phí, tạo quan hệ với khách hàng. Hơn thế họ cũng hỗ trợ kỹ thuật viên trong quá trình đưa ra phương án sửa chữa đến với khách hàng. 

Lợi ích khi sử dụng dịch vụ cố vấn ô tô với khách hàng

  • Giúp khách hàng tiết kiệm thời gian: Cố vấn hỗ trợ xác định nhanh các vấn đề mà xe gặp phải và đưa ra giải pháp phù hợp nhất.
  • Đảm bảo hiệu quả: Đưa ra lời khuyên chính xác và đáng tin cậy đến với khách hàng.
  • Tối ưu hóa chi phí: Đề xuất các lựa chọn hợp lý với từng dịch vụ mà khách hàng lựa chọn.
  • Tạo sự an tâm: Đảm bảo kiến thức chuyên sâu để hỗ trợ toàn diện, từ tư vấn kỹ thuật đến quản lý tài chính và bảo hiểm.

Lợi ích của cố vấn dịch vụ với cơ sở dịch vụ ô tô

  • Tạo dựng thương hiệu: Họ mang đến những trải nghiệm tốt nhất với khách hàng và làm cho khách hàng nhớ đến thương hiệu của xưởng dịch vụ
  • Tạo tệp khách hàng trung thành: Gây dựng lên số lượng khách hàng trung thành thường xuyên đến và sử dụng các dịch vụ tại xưởng
  • Cầu nối giữa xưởng dịch vụ và khách hàng: Tạo mối quan hệ tốt giữa khách hàng với xưởng dịch vụ
  • Marketing 0 đồng: Với những khách hàng thân thiết họ sẵn sàng giới thiệu người quen tới đây sử dụng dịch vụ. Đây được coi là cách marketing thông minh mà lại không tốn chi phí
  • Tối ưu quá trình làm việc giữa các bộ phận liên quan từ kỹ thuật viên đến quản đốc xưởng ô tô tới chủ xưởng và khách hàng. 
  • Hỗ trợ quá trình sửa chữa ô tô: Tham gia vào quá trình lên phương án sửa chữa ô tô nhanh chóng và hiệu quả nhất. 

Các loại dịch vụ cố vấn phổ biến trong ngành ô tô

  • Cố vấn bảo trì và sửa chữa: Hướng dẫn chủ xe lựa chọn các gói dịch vụ bảo trì phù hợp, ngoài ra còn cố vấn cho đội ngũ kỹ sư ô tô trong quá trình làm dịch vụ cho khách hàng. 
  • Cố vấn mua bán xe: Đánh giá giá trị xe, kiểm tra chất lượng, và tư vấn các lựa chọn thay thế.
  • Cố vấn tài chính và bảo hiểm: Đề xuất các gói bảo hiểm và phương án tài chính tốt nhất cho khách hàng.

Vừa là người hỗ trợ khách hàng vừa là người hỗ trợ xưởng dịch vụ, cố vấn dịch vụ được coi là cây cầu kết nối quan trọng và là một vị trí không thể thiểu tại các cơ sở dịch vụ.

Quy trình 5 bước làm việc của một cố vấn dịch vụ ô tô

quy-trinh-lam-viec-co-van-dich-vu-o-to
Quy trình 5 bước làm việc của một cố vấn dịch vụ ô tô

Mỗi một cố vấn dịch vụ sẽ có những cách làm việc khác nhau, tuy nhiên đều có một quy trình chung. Nếu muốn trở thành một cố vấn dịch vụ ô tô giỏi thì bạn cần nắm được các bước trong quy trình sau:

Bước 1: Tiếp nhận thông tin từ khách hàng

Cố vấn sẽ là người đầu tiên thu thập chi tiết về tình trạng xe, nhu cầu, và các vấn đề khách hàng đang gặp phải bằng cách ghi chép và đặt câu hỏi với chủ xe. 

Bước 2: Đánh giá tình trạng xe đang gặp phải

Dựa trên thông tin mà khách hàng cung cấp, cố vấn dịch vụ sẽ phải thực hiện kiểm tra sơ bộ tình trạng thực tế của xe có đúng theo mô tả của khách hàng hay không hoặc tham khảo dữ liệu kỹ thuật từ các chuyên gia và bộ phận kỹ thuật viên sửa chữa tại xưởng. 

Bước 3: Tư vấn giải pháp sửa chữa và bảo trì cho khách hàng

Sau khi đánh giá sơ bộ, cố vấn làm việc với đội ngũ kỹ thuật viên tại xưởng ô tô và đưa ra các phương án tối ưu, bao gồm chi phí dự kiến, thời gian hoàn thành và lợi ích đi kèm cho khách hàng. Làm việc lại và thống nhất với khách hàng về phương án trước khi tiến hành sửa chữa. 

Bước 4: Theo dõi tiến trình sửa chữa tại xưởng theo cam kết

Với việc đưa ra phương án sửa chữa xong, cố vấn sẽ phải làm việc với chủ xưởng và kho để xuất những phụ tùng cần thiết cho quá trình sửa chữa. Sau đó họ giám sát quá trình thực hiện, đảm bảo công việc diễn ra đúng kế hoạch và chất lượng đã cam kết. 

Bước 5: Đánh giá lại, bàn giao xe và phản hồi từ khách hàng

Sau khi hoàn tất dịch vụ, cố vấn làm việc lại với khách hàng và chủ xưởng trước khi bàn giao xe cho khách. Tiếp theo cần có đánh giá sự hài lòng của khách hàng và giải quyết mọi thắc mắc còn lại của họ. 

Những kỹ năng cần thiết cho một cố vấn dịch vụ ô tô

ky-nang-cua-co-van-dich-vu-o-to
Những kỹ năng cần thiết cho một cố vấn dịch vụ ô tô

Ngoài kiến thức và kinh nghiệm làm việc, bất cứ một cố vấn dịch vụ ô tô nào muốn thành công cũng phải trau dồi cho mình những kỹ năng mềm để xử lý công việc một cách thông minh và trơn tru. Dưới đây là những kỹ năng cần có cho một người làm cố vấn: 

  • Kỹ năng giao tiếp linh hoạt: Cố vấn phải đảm bảo có khả năng giao tiếp truyền đạt thông tin rõ ràng, thuyết phục để xây dựng lòng tin và mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
  • Kiến thức chuyên môn về kỹ thuật ô tô: Cố vấn cũng là người phải có kiến thức hiểu biết sâu rộng về các hệ thống kỹ thuật xe, đặc biệt là kỹ năng sửa chữa để đưa ra phương án phù hợp nhất.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Cố vấn cần phải có sự linh hoạt cách xử lý tình huống, như các yêu cầu phức tạp hoặc khiếu nại từ khách hàng.
  • Kỹ năng quản lý thời gian và tổ chức công việc: Sắp xếp công việc khoa học giúp cố vấn đảm bảo tiến độ và chất lượng dịch vụ.
  • Kỹ năng lập kế hoạch và làm báo cáo: Họ là người phải xây dựng kế hoạch chăm sóc khách hàng và báo cáo chất lượng dịch vụ của xưởng. 

Những kỹ năng này sẽ góp phần giúp cố vấn dịch vụ mang lại niềm tin cho khách hàng, mang lại doanh thu cho xưởng ô tô và mang lại mức thu nhập cho chính bản thân mình.

Cố vấn dịch vụ lương bao nhiêu?

muc-luong-co-van-dich-vu-o-to
Mức lương của Cố vấn dịch vụ

Cố vấn dịch vụ là người quan trọng và đây là một chức vụ được nhiều kỹ thuật viên ao ước chính vì vậy mức lương cho vị trí này không hề thấp. 

  • Với vị trí ít kinh nghiệm mức lương trung bình từ 7.000.000 – 13.000.000đ/tháng
  • Với vị trí nhiều kinh nghiệm mức lương trung bình từ 15.000.000 – 20.000.000đ/tháng

Tuy nhiên tùy theo nơi làm việc thì mức lương sẽ khác nhau, ví dụ bạn làm tại các xưởng dịch vụ lớn, hãng xe lớn thì mức lương tất nhiên sẽ cao hơn khi làm việc tại các gara vừa và nhỏ. 

Ngoài lương cứng, cố vấn dịch vụ thường có thêm một khoản tiền hoa hồng từ doanh thu vì vậy tổng thu nhập có thể cao hơn gấp vài lần so với mức lương cứng. Tổng lương nhận có thể lên tới 30.000.000 – 50.000.000đ/tháng. 

Mặc dù mức lương khá cao so với các vị trí khác trong ngành ô tô, cố vấn dịch vụ cũng phải chịu áp lực rất lớn khi gặp các khó khăn như trong giao tiếp với khách hàng vì không phải ai cũng hiểu về kỹ thuật và ai cũng dễ tính. Thêm vào đó áp lực về doanh số, thời gian làm việc liên tục và phải thường xuyên cập nhật các kiến thức kỹ thuật mới nhất. 

Tương lai của ngành cố vấn dịch vụ ô tô sẽ có những biến động nhất định, mặc dù đây là một nghề hái ra tiền tuy nhiên cùng với sự phát triển của công nghệ ô tô đòi hỏi họ phải không ngừng nâng cấp bản thân.