Dấu hiệu cần bảo dưỡng điều hòa ô tô và các bước bảo dưỡng

Quy trình bảo dưỡng điều hòa ô tô không chỉ giúp tăng cường hiệu suất làm lạnh mà còn giúp phát hiện và khắc phục các sự cố tiềm ẩn, từ đó tránh được những hư hỏng nghiêm trọng và giảm chi phí sửa chữa. Bài viết này, sẽ hướng dẫn quy trình bảo dưỡng điều hòa ô tô đúng cách mà bạn không nên bỏ lỡ để giữ cho hệ thống luôn hoạt động ổn định và hiệu quả.

KHÓA HỌC ĐÀO TẠO NỀN TẢNG CHẨN ĐOÁN VÀ SỬA CHỮA Ô TÔ
KHÓA HỌC ĐÀO TẠO NỀN TẢNG CHẨN ĐOÁN VÀ SỬA CHỮA Ô TÔ

Cấu tạo hệ thống điều hòa ô tô

Một hệ thống điều hòa ô tô tiêu chuẩn gồm 6 bộ phận chính:

STTBộ phận chínhVai trò
1Lốc lạnh (máy nén)Nén gas lạnh từ áp suất thấp lên cao để tạo dòng tuần hoàn
2Dàn nóng (két giải nhiệt gas)Tản nhiệt, làm ngưng tụ môi chất lạnh ở trạng thái khí → lỏng
3Van tiết lưuGiảm áp suất gas, làm lạnh đột ngột
4Dàn lạnh (evaporator)Hấp thu nhiệt trong cabin, gas bay hơi và làm mát không khí đi qua
5Quạt gió cabinĐẩy không khí qua dàn lạnh rồi thổi vào khoang hành khách
6Cảm biến và hộp điều khiểnKiểm soát nhiệt độ, tốc độ quạt, hướng gió… dựa trên cài đặt của người dùng

Nguyên Lý Hoạt Động của điều hòa ô tô

Hệ thống điều hòa ô tô hoạt động theo một chu trình khép kín, dựa trên nguyên lý hấp thụ và thải nhiệt của môi chất lạnh khi thay đổi trạng thái (lỏng sang khí và ngược lại) và áp suất. Chu trình này có thể được tóm tắt như sau:

  • Nén: Lốc lạnh nén môi chất lạnh dạng khí áp suất thấp, nhiệt độ thấp thành khí áp suất cao, nhiệt độ cao.
  • Ngưng tụ: Môi chất lạnh áp suất cao, nhiệt độ cao đi qua bình ngưng, tỏa nhiệt ra môi trường và chuyển thành chất lỏng áp suất cao, nhiệt độ cao (hoặc trung bình).
  • Tiết lưu: Môi chất lạnh dạng lỏng áp suất cao đi qua van tiết lưu, áp suất và nhiệt độ giảm đột ngột.
  • Bay hơi: Môi chất lạnh dạng lỏng áp suất thấp, nhiệt độ rất thấp đi vào dàn lạnh, hấp thụ nhiệt từ không khí trong cabin và hóa hơi thành khí áp suất thấp, nhiệt độ thấp.
  • Tuần hoàn: Môi chất lạnh dạng khí áp suất thấp, nhiệt độ thấp quay trở lại lốc lạnh để bắt đầu một chu trình mới.

Quá trình này diễn ra liên tục, giúp duy trì nhiệt độ mát mẻ và thoải mái bên trong cabin xe.

Nguyên Lý Hoạt Động của điều hòa ô tô
Nguyên Lý Hoạt Động của điều hòa ô tô

Tầm Quan Trọng và Lợi Ích:

Bảo dưỡng điều hòa ô tô không chỉ đơn thuần mang lại sự thoải mái cho người ngồi trong xe, đặc biệt trong điều kiện thời tiết nóng bức. Nó còn có những lợi ích quan trọng khác như:

  • Cải thiện sự tập trung của người lái: Một không gian mát mẻ giúp người lái tỉnh táo và tập trung hơn, giảm nguy cơ gây tai nạn.
  • Giảm mệt mỏi: Di chuyển trong thời tiết nóng nực có thể gây ra sự mệt mỏi. Điều hòa giúp giảm bớt cảm giác khó chịu này.
  • Lọc không khí: Một số hệ thống điều hòa hiện đại còn được trang bị bộ lọc không khí, giúp loại bỏ bụi bẩn, phấn hoa và các tác nhân gây dị ứng khác.
  • Giảm độ ẩm: Điều hòa cũng giúp giảm độ ẩm trong xe, tạo cảm giác khô thoáng và thoải mái hơn.
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động điều hòa ô tô
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động điều hòa ô tô

Các mốc bảo dưỡng điều hòa ô tô mà kỹ thuật viên cần biết

Mỗi mốc bảo dưỡng điều hòa ô tô tương ứng với những kiểm tra và thay thế các bộ phận cụ thể, giúp phát hiện sớm các vấn đề và duy trì hệ thống điều hòa trong tình trạng tốt nhất.

Mốc bảo dưỡngHạng mục bảo dưỡng
5.000 – 10.000 kmKiểm tra & bảo dưỡng lọc gió điều hòa
20.000 km Kiểm tra & bảo dưỡng quạt dàn lạnh
20.000 kmKiểm tra & bảo dưỡng dàn lạnh
40.000 – 50.000 kmKiểm tra dầu
30.000 – 40.000 kmKiểm tra gas lạnh
30.000 – 40.000 km Kiểm tra & bảo dưỡng hệ thống đường ống dẫn
20.000 km Kiểm tra & bảo dưỡng dàn nóng
20.000 kmKiểm tra & bảo dưỡng lốc điều hòa
20.000 km Kiểm tra & bảo dưỡng rơ le nhiệt
20.000 km Kiểm tra & bảo dưỡng dây curoa
dieu-hoa-o-to
Các mốc bảo dưỡng điều hòa ô tô mà kỹ thuật viên cần nắm được

Với những mốc bảo dưỡng điều hòa ô tô sẽ có những công việc phải làm khác nhau. Cùng xem các công việc cần thực hiện khi bảo dưỡng điều hòa ô tô trong phần quy trình 6 bước dưới đây. 

Dấu hiệu cho thấy cần bảo dưỡng điều hòa ô tô ngay

Khi điều hòa ô tô bắt đầu có những biểu hiện bất thường, không ít người tài xế chọn cách “ráng chạy thêm vài bữa nữa rồi tính”. Nhưng bạn nên hiểu rằng hệ thống điều hòa không chỉ để làm mát, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe người ngồi trong xe, hiệu suất vận hành, và cả tuổi thọ linh kiện.

Dấu hiệu cho thấy cần bảo dưỡng điều hòa ô tô
Dấu hiệu cho thấy cần bảo dưỡng điều hòa ô tô

Hiệu suất làm lạnh giảm rõ rệt:

Nhận thấy rõ ràng nhất khi vào những ngày trời nắng nóng gay gắt, điều hòa phải mất một thời gian dài mới có thể làm mát cabin xe, hoặc thậm chí không đạt được độ lạnh mong muốn dù đã chỉnh nhiệt độ xuống mức thấp nhất. Thậm chí, khi xe dừng hoặc di chuyển chậm, khả năng làm mát càng kém đi.

  • Nguyên nhân:
    • Thiếu gas lạnh: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất. Gas lạnh là môi chất làm lạnh, khi lượng gas giảm xuống dưới mức tiêu chuẩn, hiệu suất làm lạnh sẽ giảm. Rò rỉ gas có thể xảy ra ở các đường ống, van, hoặc các mối nối trong hệ thống.
    • Lọc gió điều hòa bị bẩn: Lọc gió có nhiệm vụ giữ lại bụi bẩn, phấn hoa và các tạp chất khác từ không khí bên ngoài trước khi vào cabin. Khi lọc gió bị tắc nghẽn bởi bụi bẩn, luồng gió lưu thông qua hệ thống sẽ bị cản trở, dẫn đến hiệu suất làm lạnh kém.
    • Dàn nóng hoặc dàn lạnh bị bẩn: Bụi bẩn bám trên bề mặt dàn nóng (thường đặt phía trước xe) và dàn lạnh (thường đặt bên trong taplo) sẽ làm giảm khả năng trao đổi nhiệt, khiến hệ thống làm lạnh kém hiệu quả.
    • Máy nén lạnh gặp vấn đề: Máy nén lạnh có vai trò nén gas lạnh và tuần hoàn trong hệ thống. Nếu máy nén bị hỏng hoặc hoạt động không ổn định, hiệu suất làm lạnh sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
    • Van tiết lưu hoặc ống mao bị tắc: Van tiết lưu hoặc ống mao có chức năng điều chỉnh lượng gas lạnh đi vào dàn lạnh. Nếu bị tắc nghẽn, lượng gas lạnh cung cấp không đủ, dẫn đến làm lạnh kém.

Xuất hiện tiếng ồn lạ:

Các tiếng ồn có thể khác nhau tùy thuộc vào bộ phận gặp vấn đề. Tiếng rít có thể do dây curoa dẫn động máy nén bị trùng hoặc mòn. Tiếng kêu lạch cạch có thể do vật lạ rơi vào quạt gió hoặc các bộ phận bị lỏng lẻo. Tiếng ù ù có thể phát ra từ máy nén khi nó đang cố gắng hoạt động quá tải.

  • Nguyên nhân:
    • Quạt gió bị kẹt hoặc hỏng: Bụi bẩn hoặc vật lạ có thể mắc kẹt trong quạt gió, gây ra tiếng ồn. Nếu các cánh quạt bị gãy hoặc động cơ quạt bị hỏng, cũng sẽ phát ra âm thanh bất thường.
    • Máy nén lạnh có vấn đề: Các bộ phận bên trong máy nén bị mòn hoặc hư hỏng có thể tạo ra tiếng ồn lớn khi hoạt động.
    • Vòng bi hoặc puly bị mòn: Các vòng bi và puly trong hệ thống dẫn động có thể bị mòn theo thời gian, gây ra tiếng kêu.
    • Đường ống dẫn gas bị rung: Nếu các đường ống dẫn gas không được cố định chắc chắn, chúng có thể rung lắc và tạo ra tiếng ồn khi máy nén hoạt động.

Có mùi khó chịu

Mùi ẩm mốc thường xuất hiện khi hệ thống thông gió bị ẩm ướt và tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển. Mùi hôi có thể do xác côn trùng hoặc lá cây bị kẹt trong hệ thống. Các mùi lạ khác có thể là dấu hiệu của rò rỉ hóa chất hoặc các vấn đề khác.

  • Nguyên nhân:
    • Lọc gió điều hòa bị nhiễm khuẩn và nấm mốc: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất. Bụi bẩn và độ ẩm tích tụ trên lọc gió tạo môi trường lý tưởng cho vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi.
    • Ống dẫn nước ngưng bị tắc: Nước ngưng tụ trong quá trình làm lạnh cần được thoát ra ngoài. Nếu ống dẫn nước ngưng bị tắc, nước sẽ ứ đọng và gây ra mùi hôi, ẩm mốc.
    • Dàn lạnh bị bẩn: Bụi bẩn và nấm mốc cũng có thể tích tụ trên bề mặt dàn lạnh, gây ra mùi khó chịu khi không khí thổi qua.
    • Vật lạ kẹt trong hệ thống thông gió: Lá cây, côn trùng hoặc các vật nhỏ khác có thể bị hút vào hệ thống thông gió và phân hủy, gây ra mùi hôi.

Lưu lượng gió yếu

Cảm thấy gió thổi ra từ các cửa gió yếu hơn hẳn so với trước đây, ngay cả khi đã bật quạt ở mức cao nhất.

  • Nguyên nhân:
    • Lọc gió điều hòa bị tắc nghẽn nghiêm trọng: Đây là nguyên nhân hàng đầu. Khi lọc gió quá bẩn, nó sẽ cản trở luồng không khí đi qua.
    • Quạt gió bị hỏng hoặc hoạt động yếu: Động cơ quạt gió có thể bị mòn hoặc gặp vấn đề, dẫn đến tốc độ quay chậm hơn và lưu lượng gió yếu hơn.
    • Các cửa gió bị tắc nghẽn: Đôi khi, các vật nhỏ hoặc rác có thể rơi vào các cửa gió và gây tắc nghẽn.
    • Hệ thống ống dẫn gió bị móp méo hoặc rò rỉ: Nếu các ống dẫn gió bị móp méo hoặc có vết rò rỉ, một phần không khí sẽ bị thất thoát, dẫn đến lưu lượng gió ở các cửa gió giảm.

Dấu hiệu rò rỉ

Chất lỏng rò rỉ từ hệ thống điều hòa thường không màu hoặc có màu xanh nhạt (đối với một số loại gas lạnh có chất chỉ thị màu). Bạn có thể thấy vũng chất lỏng dưới gầm xe, thường ở khu vực gần động cơ hoặc dưới bảng điều khiển.

  • Nguyên nhân:
    • Rò rỉ gas lạnh: Có thể xảy ra ở các mối nối, van, đường ống dẫn gas, hoặc các bộ phận như máy nén, dàn nóng, dàn lạnh.
    • Rò rỉ dầu bôi trơn máy nén: Dầu bôi trơn giúp máy nén hoạt động trơn tru. Rò rỉ dầu có thể là dấu hiệu của các phớt hoặc gioăng bị hỏng.
    • Rò rỉ nước ngưng: Mặc dù nước ngưng là bình thường, nhưng nếu lượng nước quá nhiều hoặc rò rỉ ở những vị trí bất thường, có thể có vấn đề với hệ thống thoát nước ngưng.

Quy trình 6 bước bảo dưỡng điều hòa ô tô 

Bảo dưỡng điều hòa ô tô không chỉ đơn giản là thay gas hay vệ sinh các bộ phận. Để hệ thống điều hòa hoạt động hiệu quả và bền bỉ, cần thực hiện một quy trình bảo dưỡng khoa học và đầy đủ. Quy trình 6 bước bảo dưỡng điều hòa ô tô sẽ giúp bạn kiểm tra và duy trì các bộ phận quan trọng của hệ thống, từ kiểm tra ban đầu cho đến việc nạp gas và kiểm tra hoạt động sau bảo dưỡng.

cac-hang-muc-bao-duong-dieu-hoa-o-to
Quy trình 6 bước bảo dưỡng điều hòa ô tô dành cho kỹ thuật viên

Việc thực hiện đầy đủ các bước bảo dưỡng điều hòa ô tô này không chỉ giúp tăng cường hiệu suất làm lạnh mà còn giúp phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố tiềm ẩn.

STTCông việc thực hiệnNội dung thực hiện
1Kiểm tra ban đầu hệ thống điều hòa
  • Kiểm tra thông tin kỹ thuật: Đọc các thông số kỹ thuật trên nhãn dán của tấm che két nước.
  • Kiểm tra các bộ phận: Kiểm tra bằng mắt các bộ phận của hệ thống điều hòa.
2Kiểm tra hoạt động của hệ thống trước khi bảo dưỡng điều hòa ô tô
  • Khởi động hệ thống: Để hệ thống hoạt động trong khoảng 10 phút ở tốc độ 1500 vòng/phút, chế độ làm mát tối đa, và quạt gió ở mức cao nhất.
  • Đo lường áp suất và nhiệt độ: Kết nối bộ đồng hồ đo áp suất vào các cổng thấp và cao áp của hệ thống. 
  • Kiểm tra ổn định hệ thống: Vận hành hệ thống trong 5 phút trước khi kiểm tra kỹ hơn.
3Kiểm tra rò rỉ gas
  • Phát hiện rò rỉ gas: Sử dụng dung dịch xà phòng, thiết bị chuyên dụng kiểm tra rò gas, hoặc hóa chất tạo màu để phát hiện các điểm rò rỉ gas ở các vị trí khớp nối của hệ thống.
4Thu hồi, hút chân không và nạp gas
  • Thu hồi gas: Sử dụng thiết bị thu hồi gas tự động để đảm bảo an toàn môi trường, tách dầu bẩn và tạp chất, đồng thời giữ lại gas có thể tái sử dụng, giảm chi phí cho dịch vụ.
  • Hút chân không: Quá trình hút chân không cần được thực hiện trong khoảng 40 phút, giúp làm sạch không khí và đảm bảo hệ thống không bị rò rỉ.
  • Nạp gas: Nạp đúng loại và lượng gas yêu cầu.
5Vệ sinh các chi tiết
  • Làm sạch chi tiết: Các bộ phận tháo rời như giàn nóng, giàn lạnh, và đường ống cần được làm sạch bằng khí nén. 
  • Bảo vệ các chi tiết đã làm sạch: Sau khi vệ sinh, nút kín các chi tiết và bảo quản chúng ở nơi an toàn, tránh va đập và bụi bẩn xâm nhập.
6Kiểm tra hoạt động của hệ thống sau bảo dưỡng điều hòa ô tô
  • Kiểm tra lại tính năng: Kiểm tra lại các chức năng của hệ thống như phân phối gió, điều chỉnh nhiệt độ, và các thiết bị liên quan trên taplo.
  • Kiểm tra vận hành thực tế: Trong một số trường hợp sửa chữa, có thể cần thực hiện một “Road Test” để kiểm tra hiệu quả của việc sửa chữa và đảm bảo hệ thống hoạt động tốt trong mọi điều kiện.

Khi bảo dưỡng điều hòa ô tô, kỹ thuật viên cũng cần chú ý đến bảo dưỡng hệ thống điện ô tô. Vì điều hòa hoạt động hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn điện từ hệ thống điện của xe. Khi bảo dưỡng hệ thống điện, kỹ thuật viên kiểm tra ắc quy, dây dẫn và các bộ phận điện tử, bảo dưỡng kim phun điện tử ô tô, điều này giúp đảm bảo điều hòa vận hành hiệu quả.

Ngược lại, điều hòa cũng có thể ảnh hưởng đến hệ thống điện nếu không được bảo dưỡng đúng cách, bởi nó tiêu thụ một lượng điện lớn. Vì vậy, bảo dưỡng đồng thời cả hai hệ thống này là cần thiết để duy trì hiệu suất hoạt động tối ưu của xe.

Các lỗi thường gặp về bảo dưỡng điều hòa ô tô

Điều hòa ô tô là một trong những hệ thống quan trọng giúp tạo ra sự thoải mái cho người lái và hành khách trong suốt hành trình. Tuy nhiên, giống như bất kỳ thiết bị cơ khí nào, điều hòa ô tô cũng có thể gặp phải những sự cố nếu không được bảo dưỡng đúng cách. 

cac-loi-dieu-hoa-o-to-thuong-gap
Các lỗi thường gặp về bảo dưỡng hệ thống điều hòa ô tô

Đặc biệt, bảo dưỡng máy phát điện ô tô rất quan trọng vì nó cung cấp năng lượng cho tất cả các hệ thống điện trong xe, bao gồm cả điều hòa. Nếu máy phát điện hoạt động kém, sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất điều hòa. Ngược lại, nếu điều hòa không được bảo dưỡng tốt, sẽ gây tải nặng lên hệ thống điện, làm máy phát điện phải làm việc nhiều hơn. Do đó, bảo dưỡng máy phát điện giúp duy trì ổn định hệ thống điện và giảm thiểu các lỗi thường gặp về bảo dưỡng điều hòa ô tô.

LỗiLý doHậu quảCách khắc phục
Không thay gas đúng loại khi bảo dưỡng điều hòa ô tôGas không phù hợp hoặc thay không đúng lúc.Điều hòa không lạnh, tốn năng lượng, có thể hư hỏng bộ phận khác.Kiểm tra và thay gas đúng loại theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
Không thay lọc gió định kỳLọc gió bẩn, tắc nghẽn.Làm lạnh kém, gây mùi khó chịu trong cabin.Thay lọc gió định kỳ, ít nhất mỗi năm một lần theo quy trình bảo dưỡng điều hòa ô tô.
Vệ sinh dàn nóng/dàn lạnh sai cáchDàn nóng/dàn lạnh không được vệ sinh đúng cách.Làm lạnh kém, tiêu tốn nhiên liệu, hư hỏng bộ phận khác.Vệ sinh định kỳ theo quy trình bảo dưỡng điều hòa ô tô, tránh dùng hóa chất hoặc nước áp lực mạnh.
Rò rỉ gasHệ thống bị rò rỉ do ống dẫn hoặc bộ phận bị ăn mòn.Điều hòa không lạnh hoặc lạnh yếu, tăng chi phí sửa chữa.Kiểm tra và khắc phục điểm rò rỉ, thay bộ phận bị hỏng.
Không kiểm tra hệ thống điện/cảm biến khi bảo dưỡng điều hòa ô tôCảm biến hoặc hệ thống điện không hoạt động bình thường.Điều hòa không điều chỉnh nhiệt độ chính xác, tắt đột ngột.Kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống điện, cảm biến.
Không làm sạch ống dẫn nước thải khi bảo dưỡng điều hòa ô tôỐng dẫn nước thải bị tắc nghẽn.Mùi hôi, ẩm mốc, có thể hư hỏng bộ phận điện tử.Kiểm tra và làm sạch ống dẫn nước thải định kỳ theo quy trình bảo dưỡng điều hòa ô tô.
Sử dụng điều hòa sai cáchBật điều hòa ngay khi xe nóng hoặc để nhiệt độ quá thấp.Hao mòn hệ thống, giảm tuổi thọ điều hòa.Làm mát xe trước, sau đó bật điều hòa, tránh để nhiệt độ quá thấp.
Dùng điều hòa quá lâuSử dụng liên tục mà không nghỉ ngơi.Hệ thống quá tải, hư hỏng máy nén, giảm hiệu suất làm mát.Đảm bảo cho hệ thống nghỉ ngơi, đặc biệt khi di chuyển lâu dài.

Như vậy, bài viết trên đã hướng dẫn bạn về quy trình bảo dưỡng điều hòa ô tô đúng cách và các lỗi thường gặp khi bảo dưỡng hệ thống điều hòa. Để đảm bảo điều hòa ô tô luôn hoạt động ổn định, bạn cần chú ý đến các mốc bảo dưỡng và thực hiện theo quy trình khoa học, đồng thời tránh những lỗi phổ biến như thay gas sai loại, vệ sinh không đúng cách hay không kiểm tra các bộ phận quan trọng. 

Nếu bạn là kỹ thuật viên muốn nâng cao kỹ năng sửa chữa và bảo dưỡng điều hòa ô tô, có thể tham khảo các khóa học chuyên sâu tại VCE. Các khóa học này sẽ giúp bạn nắm vững quy trình bảo dưỡng chuẩn, học cách khắc phục các lỗi thường gặp, và trang bị cho bạn những kiến thức thực tế về công nghệ điều hòa ô tô hiện đại.

Với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và cơ sở vật chất hiện đại, Trung Tâm VCE cam kết mang lại cho bạn những bài học thực tiễn và bổ ích, giúp bạn trở thành kỹ thuật viên chuyên nghiệp và tự tin trong công việc bảo dưỡng ô tô.

Liên hệ ngay qua Zalo 0901192699 để được VCE hỗ trợ thông tin chi tiết và tư vấn miễn phí về khóa học.