Cảm biến trục khuỷu là một thành phần quan trọng trong hệ thống điều khiển động cơ của ô tô, xe máy và các loại máy móc công nghiệp. Mặc dù được thiết kế để hoạt động trong môi trường khắc nghiệt, nhưng cảm biến trục khuỷu vẫn có thể gặp phải các vấn đề nếu không được bảo trì đúng cách. Bài viết này Trung tâm VCE sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn chi tiết và đầy đủ về cảm biến trục khuỷu, từ khái niệm, nguyên lý hoạt động đến cách chọn mua, bảo dưỡng và khắc phục sự cố.
Mục lục
- 1 Giới Thiệu Về Cảm Biến Trục Khuỷu
- 2 Cách thức hoạt động của cảm biến trục khuỷu
- 3 Những Lỗi Thường Gặp Và Cách Khắc Phục cho kỹ thuật viên ô tô
- 4 Tổng hợp các mã lỗi OBD về cảm biến trục khuỷu ô tô
- 4.1 P0335 – Lỗi Cảm Biến Trục Khuỷu (Crankshaft Position Sensor A Circuit Malfunction)
- 4.2 P0336 – Lỗi Cảm Biến Trục Khuỷu (Crankshaft Position Sensor A Circuit Range/Performance)
- 4.3 P0337 – Lỗi Cảm Biến Trục Khuỷu (Crankshaft Position Sensor A Circuit Low Input)
- 4.4 P0338 – Lỗi Cảm Biến Trục Khuỷu (Crankshaft Position Sensor A Circuit High Input)
- 4.5 P0340 – Lỗi Cảm Biến Trục Cam (Camshaft Position Sensor Circuit Malfunction)
- 4.6 P0385 – Lỗi Cảm Biến Trục Cam (Camshaft Position Sensor “B” Circuit Malfunction)
- 4.7 P1380 – Lỗi Cảm Biến Trục Khuỷu (Crankshaft Position Sensor Timing Issue)
- 4.8 P1391 – Lỗi Cảm Biến Trục Khuỷu và Trục Cam (Crankshaft and Camshaft Position Sensor Range/Performance)
- 4.9 P0725 – Lỗi Cảm Biến Vị Trí Trục Khuỷu (Engine Speed Input Circuit Malfunction)
- 4.10 P0726 – Lỗi Cảm Biến Vị Trí Trục Khuỷu (Engine Speed Input Range/Performance)
- 5 Hướng Dẫn Bảo Dưỡng Cảm Biến Trục Khuỷu (Crankshaft Position Sensor)
- 5.1 Kiểm Tra Mã Lỗi và Hiệu Suất Cảm Biến
- 5.2 Kiểm Tra Vị Trí và Tình Trạng Cảm Biến
- 5.3 Vệ Sinh Cảm Biến
- 5.4 Kiểm Tra và Sửa Chữa Dây Dẫn Điện
- 5.5 Kiểm Tra Mạch Điện của Cảm Biến
- 5.6 Thay Thế Cảm Biến (Nếu Cần)
- 5.7 Kiểm Tra Đồng Bộ Giữa Cảm Biến Trục Cam và Trục Khuỷu
- 5.8 Kiểm Tra và Cập Nhật ECU
- 5.9 Xem xét lại và đánh giá hiệu quả hoạt động
Giới Thiệu Về Cảm Biến Trục Khuỷu
Cảm biến trục khuỷu (Crankshaft Position Sensor) là một bộ phận của hệ thống động cơ, giúp đo đạc và cung cấp thông tin về vị trí và tốc độ quay của trục khuỷu. Dữ liệu này rất quan trọng để hệ thống ECU (Bộ điều khiển động cơ) có thể điều chỉnh chính xác thời điểm đánh lửa và phun nhiên liệu, từ đó giúp động cơ vận hành hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu.
Cảm biến trục khuỷu thường được lắp đặt ở vị trí gần trục khuỷu, nơi nó có thể dễ dàng ghi nhận các tín hiệu thay đổi trong quá trình vận hành của động cơ. Đây là bộ phận không thể thiếu trong các động cơ hiện đại, giúp tối ưu hóa hiệu suất và bảo vệ động cơ khỏi các sự cố nghiêm trọng.
Phân Loại Cảm Biến Trục Khuỷu
Cảm biến trục khuỷu có thể được phân thành ba loại chính, mỗi loại đều có ưu điểm và ứng dụng riêng biệt là Cảm biến từ tính, Cảm biến quang học, Cảm biến Hall effect.

Cách thức hoạt động của cảm biến trục khuỷu
Cảm biến trục khuỷu hoạt động dựa trên nguyên lý cảm biến vật lý, chuyển đổi tín hiệu cơ học thành tín hiệu điện. Dưới đây là mô tả về nguyên lý hoạt động của các loại cảm biến trục khuỷu phổ biến:
- Tạo ra tín hiệu: Khi trục khuỷu quay, các răng từ tính trên bánh răng sẽ lần lượt đi qua cảm biến. Sự thay đổi từ trường này sẽ tạo ra một dòng điện cảm ứng trong cuộn dây của cảm biến.
- Chuyển đổi tín hiệu: Dòng điện cảm ứng này sẽ được chuyển đổi thành các xung điện và gửi đến ECU.
- Phân tích tín hiệu: ECU sẽ phân tích các xung điện này để xác định vị trí và tốc độ quay chính xác của trục khuỷu.
Cách thức hoạt động của cảm biến trục khuỷu
Những Lỗi Thường Gặp Và Cách Khắc Phục cho kỹ thuật viên ô tô
Dưới đây là danh sách các lỗi thường gặp đối với cảm biến trục khuỷu và cách khắc phục cho kỹ thuật viên ô tô:
Cảm biến trục khuỷu ngừng hoạt động
- Nguyên nhân:
- Cảm biến bị hư hỏng do quá trình sử dụng lâu dài hoặc do va chạm.
- Mạch điện bị hỏng hoặc bị đứt.
- Dây nối cảm biến bị lỏng hoặc tiếp xúc kém.
- Cách khắc phục:
- Kiểm tra kết nối điện: Kiểm tra các đầu nối của cảm biến, đảm bảo chúng không bị lỏng hoặc oxy hóa.Vệ sinh và điều chỉnh lại nếu cần thiết
- Kiểm tra cảm biến: Dùng đồng hồ đo điện trở kiểm tra cảm biến, nếu cảm biến không có tín hiệu, thay thế bằng cảm biến mới.
- Kiểm tra mạch điện: Sử dụng thiết bị chẩn đoán điện tử để kiểm tra mạch điện từ cảm biến tới ECU. Thay thế các dây bị đứt hoặc bị hỏng.
Những Lỗi Thường Gặp Và Cách Khắc Phục cho kỹ thuật viên ô tô
Tín hiệu cảm biến chập chờn
- Nguyên nhân:
- Cảm biến bị bẩn hoặc tiếp xúc với dầu mỡ, bụi bẩn, hoặc các tạp chất khác.
- Các bộ phận cơ khí như bánh răng trên trục khuỷu bị mòn hoặc hư hỏng.
- Cách khắc phục:
- Vệ sinh cảm biến: Làm sạch cảm biến bằng khăn mềm và dung dịch vệ sinh không gây hại. Đảm bảo cảm biến không bị dính bụi bẩn hoặc dầu mỡ
- Kiểm tra bánh răng trục khuỷu: Kiểm tra và làm sạch các bánh răng hoặc đĩa xung trên trục khuỷu, đảm bảo chúng không bị mòn hoặc bị hư hỏng.Nếu cần thiết, thay mới bộ phận hư hỏng
Động Cơ Không Khởi Động
- Nguyên nhân:
- Cảm biến trục khuỷu hỏng khiến ECU không nhận được tín hiệu cần thiết để điều khiển quá trình phun nhiên liệu và đánh lửa dẫn tới động cơ không khởi động.
- Mạch điện của cảm biến bị hỏng hoặc tín hiệu bị ngắt.
- Cách khắc phục:
- Kiểm tra cảm biến: Dùng thiết bị chẩn đoán để kiểm tra tín hiệu từ cảm biến trục khuỷu. Nếu không có tín hiệu, thay cảm biến mới.
- Kiểm tra ECU: Đảm bảo ECU không bị lỗi và có thể nhận tín hiệu từ cảm biến. Kiểm tra các mã lỗi có thể xuất hiện trên máy chẩn đoán.
- Kiểm tra hệ thống nhiên liệu: Đảm bảo hệ thống phun nhiên liệu và hệ thống đánh lửa hoạt động bình thường.
Động Cơ Mất Công Suất hoặc Chạy Không Mượt
- Nguyên nhân:
- Tín hiệu không chính xác từ cảm biến trục khuỷu có thể khiến ECU điều khiển sai thời điểm phun nhiên liệu và đánh lửa.
- Cảm biến bị lỗi hoặc tín hiệu bị ngắt quãng.
- Cách khắc phục:
- Kiểm tra cảm biến và mạch điện: Đảm bảo cảm biến trục khuỷu hoạt động chính xác và mạch điện không bị hỏng.
- Sử dụng thiết bị chẩn đoán: Chạy một bài kiểm tra toàn diện bằng thiết bị chẩn đoán để xác định nguyên nhân chính xác và giải quyết vấn đề.
- Thay cảm biến nếu cần thiết: Nếu cảm biến hỏng, thay thế bằng cảm biến mới và kiểm tra lại hiệu suất động cơ.
Đèn Check Engine Báo Lỗi
- Nguyên nhân:
- ECU phát hiện tín hiệu bất thường hoặc không nhận được tín hiệu từ cảm biến trục khuỷu, khiến đèn Check Engine sáng.
- Các lỗi liên quan đến việc không đồng bộ giữa cảm biến và ECU.
- Cách khắc phục:
- Kiểm tra mã lỗi: Sử dụng máy chẩn đoán để kiểm tra mã lỗi liên quan đến cảm biến trục khuỷu. Các mã lỗi thường gặp là P0335 (Lỗi cảm biến trục khuỷu).
- Kiểm tra kết nối và cảm biến: Kiểm tra lại kết nối cảm biến và dây điện. Nếu cảm biến bị hỏng, thay thế bằng cảm biến chính hãng.
- Reset ECU: Sau khi thay cảm biến, thực hiện reset ECU để xóa mã lỗi và kiểm tra lại hiệu suất của động cơ.
Tín Hiệu Cảm Biến Quá Yếu
- Nguyên nhân:
- Cảm biến bị hao mòn hoặc không còn hoạt động đúng như thiết kế.
- Cảm biến bị bám bẩn hoặc bị ảnh hưởng bởi dầu mỡ, bụi bẩn.
- Cách khắc phục:
- Làm sạch cảm biến: Vệ sinh cảm biến để loại bỏ bụi bẩn và dầu mỡ. Đảm bảo cảm biến không bị tắc nghẽn bởi các tạp chất.
- Thay cảm biến: Nếu tín hiệu vẫn yếu sau khi làm sạch, thay thế cảm biến mới để đảm bảo độ chính xác.
Cảm Biến Trục Khuỷu Kêu Lạ Hoặc Rung
- Nguyên nhân:
- Lắp đặt không đúng cách hoặc các bộ phận liên quan bị mòn, gây rung hoặc tiếng kêu.
- Cách khắc phục:
- Kiểm tra lắp đặt cảm biến: Đảm bảo cảm biến được lắp đặt đúng vị trí, không bị lệch hoặc chạm vào các bộ phận khác.
- Kiểm tra bộ phận cơ khí: Kiểm tra các bộ phận cơ khí như bánh răng trục khuỷu và các bộ phận liên quan để đảm bảo chúng không bị mòn hoặc hư hỏng.
Cảm Biến Trục Khuỷu Phản Hồi Chậm
- Nguyên nhân:
- Cảm biến bị cũ, mòn hoặc bị hỏng dẫn đến phản hồi tín hiệu không nhanh chóng.
- Cách khắc phục:
- Thay cảm biến: Thay cảm biến mới để đảm bảo tín hiệu chính xác và kịp thời.
- Kiểm tra hệ thống ECU: Đảm bảo ECU có thể xử lý tín hiệu nhận được từ cảm biến một cách nhanh chóng.
Các lỗi liên quan đến cảm biến trục khuỷu có thể gây ảnh hưởng lớn đến hiệu suất và sự hoạt động của động cơ. Tuy nhiên, hầu hết các vấn đề này có thể được phát hiện và khắc phục kịp thời nếu kỹ thuật viên thực hiện kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ. Việc nắm vững nguyên nhân và cách khắc phục sẽ giúp kỹ thuật viên nâng cao hiệu quả công việc và đảm bảo động cơ hoạt động ổn định trong suốt vòng đời sử dụng.
Tổng hợp các mã lỗi OBD về cảm biến trục khuỷu ô tô

Dưới đây là danh sách các mã lỗi OBD liên quan đến cảm biến trục khuỷu (Crankshaft Position Sensor) mà kỹ thuật viên ô tô thường gặp. Những mã lỗi này được chuẩn hóa và có thể xuất hiện khi hệ thống ECU phát hiện sự cố hoặc tín hiệu bất thường từ cảm biến trục khuỷu.