Hướng dẫn bổ sung dầu trợ lực lái những loại nào tốt tại nhà

Hướng dẫn bổ sung dầu trợ lực lái, những loại nào tốt tại nhà

Dầu trợ lực lái là thành phần quan trọng giúp hệ thống lái vận hành nhẹ nhàng và an toàn. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn kiến thức toàn diện về vai trò, các loại dầu, dấu hiệu nhận biết khi dầu gặp vấn đề và hướng dẫn kiểm tra, thay thế đúng cách.

Dấu Hiệu Cần Thêm Dầu Trợ Lực Lái 

Dầu Trợ Lực Lái bị thiếu hoặc xuống cấp sẽ gây ra những ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm lái và tiềm ẩn nguy hiểm:

Vô lăng nặng, khó lái

Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất. Khi lượng dầu không đủ hoặc dầu bị bẩn, bơm trợ lực không thể tạo đủ áp suất, khiến việc xoay vô lăng trở nên khó khăn, đặc biệt là khi xe đứng yên hoặc di chuyển chậm.

Tiếng ồn lạ phát ra từ hệ thống lái

Nếu bạn nghe thấy tiếng rít, tiếng gầm gừ hoặc tiếng ồn bất thường khi xoay vô lăng, đó có thể là dấu hiệu bơm trợ lực đang hoạt động dưới áp lực lớn do thiếu dầu hoặc dầu quá bẩn. Tương tự như cách hệ thống trợ lực lái cần được bảo dưỡng định kỳ để tránh tiếng ồn lạ, việc kiểm tra và bảo trì toàn bộ hệ thống phanh, bao gồm cả phanh tang trống ở bánh sau, cũng là điều cần thiết để đảm bảo an toàn và hạn chế tiếng kêu bất thường khi phanh.

Mức dầu giảm bất thường hoặc rò rỉ

Hãy thường xuyên kiểm tra bình chứa Dầu Trợ Lực Lái. Nếu mức dầu luôn thấp hơn vạch “MIN” hoặc có vệt dầu rò rỉ dưới gầm xe, hệ thống của bạn có thể đang bị hở hoặc rò rỉ ở đâu đó.

Dầu có màu sắc hoặc mùi lạ

Dầu trợ lực lái mới thường có màu trong suốt hoặc hơi vàng nhạt. Nếu dầu chuyển sang màu nâu sẫm, đen hoặc có mùi khét, đó là dấu hiệu cho thấy dầu đã bị oxy hóa, nhiễm bẩn hoặc quá nhiệt, cần được thay thế ngay lập tức.

Dấu Hiệu Cần Thêm Dầu Trợ Lực Lái 
Dấu Hiệu Cần Thêm Dầu Trợ Lực Lái

Hướng Dẫn Kiểm Tra Và Bổ Sung Dầu Trợ Lực Lái Tại Nhà

Kiểm tra dầu trợ lực lái là một công việc bảo dưỡng đơn giản mà bất kỳ chủ xe nào cũng có thể tự thực hiện tại nhà.

Các dụng cụ cần chuẩn bị

Bạn chỉ cần một chiếc giẻ sạch hoặc khăn giấy và có thể chuẩn bị thêm một chiếc phễu nhỏ cùng với dầu trợ lực lái đúng loại nếu cần bổ sung.

Xác định vị trí bình chứa

Bình chứa dầu trợ lực lái thường nằm gần khu vực động cơ, có nắp màu đen hoặc trắng, và trên nắp thường có biểu tượng vô lăng nhỏ hoặc chữ “POWER STEERING FLUID”. Nó thường được gắn liền hoặc gần với bơm trợ lực lái, nơi dây curoa truyền động từ động cơ để vận hành bơm.

Xác định vị trí bình chứa
Xác định vị trí bình chứa

Kiểm tra mức dầu

  • Đảm bảo xe đã nguội và đỗ trên mặt phẳng.
  • Lau sạch nắp bình chứa và mở ra.
  • Hầu hết các bình chứa đều có vạch “MIN” và “MAX” (hoặc “COLD” và “HOT”) trên thân bình hoặc trên que thăm dầu gắn liền với nắp.
  • Nếu có que thăm, rút ra, lau sạch và nhúng lại vào bình để kiểm tra mức dầu.
  • Mức dầu nên nằm giữa hai vạch này.
Kiểm tra mức dầu
Kiểm tra mức dầu

Bổ sung dầu đúng cách

Nếu mức dầu thấp hơn vạch “MIN”, hãy đổ thêm dầu từ từ bằng phễu nhỏ cho đến khi đạt mức “MAX”. Đảm bảo sử dụng đúng loại dầu được nhà sản xuất khuyến nghị. Việc kiểm tra định kỳ không chỉ dầu trợ lực lái mà còn cả các bộ phận khác như trục khuỷu một bộ phận quan trọng trong động cơ sẽ giúp bạn duy trì hiệu suất và tuổi thọ cho xe một cách toàn diện.

Các Loại Dầu Trợ Lực Lái Phổ Biến Trên Thị Trường

Giống như các loại dầu nhớt khác, dầu trợ lực lái cũng có nhiều chủng loại, mỗi loại được chế tạo với công thức và đặc tính riêng để phù hợp với từng loại xe và hệ thống lái.

Dầu trợ lực lái gốc khoáng (Mineral-based)

Đây là loại dầu truyền thống, được chiết xuất từ dầu mỏ. Dầu gốc khoáng thường có giá thành phải chăng và phù hợp với nhiều mẫu xe đời cũ. Tuy nhiên, khả năng chịu nhiệt và ổn định hiệu suất của chúng không cao bằng các loại dầu tổng hợp. Để xe hoạt động bền bỉ, bên cạnh việc chăm sóc hệ thống trợ lực lái, bạn cũng cần quan tâm đến các bộ phận khác có liên quan đến nhiệt độ và hiệu suất động cơ, chẳng hạn như van hằng nhiệt, vốn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì nhiệt độ ổn định cho động cơ.

Dầu trợ lực lái gốc khoáng (Mineral-based)
Dầu trợ lực lái gốc khoáng (Mineral-based)

Dầu trợ lực lái tổng hợp (Synthetic)

Được sản xuất bằng các quy trình hóa học phức tạp, dầu tổng hợp mang lại hiệu suất vượt trội. Chúng có khả năng chịu nhiệt độ cao, ổn định hơn trong điều kiện khắc nghiệt và tuổi thọ sử dụng dài hơn. Loại dầu này thường được khuyến nghị cho các dòng xe hiện đại, yêu cầu hiệu suất cao.

Dầu trợ lực lái tổng hợp (Synthetic)
Dầu trợ lực lái tổng hợp (Synthetic)

Dầu trợ lực lái bán tổng hợp (Semi-synthetic)

Là sự kết hợp giữa dầu gốc khoáng và dầu tổng hợp, dầu bán tổng hợp cung cấp sự cân bằng giữa hiệu suất và chi phí. Đây là lựa chọn tốt cho nhiều chủ xe muốn nâng cấp từ dầu khoáng mà không phải chi quá nhiều tiền.

Dầu trợ lực lái bán tổng hợp (Semi-synthetic)
Dầu trợ lực lái bán tổng hợp (Semi-synthetic)

Tác Hại Khôn Lường Khi Bỏ Qua Dầu Trợ Lực Lái Kém Chất Lượng

Việc chủ quan với tình trạng dầu trợ lực lái có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất xe mà còn đe dọa an toàn của bạn.

Giảm tuổi thọ các bộ phận

Dầu bẩn hoặc thiếu sẽ làm tăng ma sát, gây mòn nhanh chóng các bộ phận như bơm trợ lực, thước lái, van điều khiển. Điều này dẫn đến hư hỏng nặng và chi phí sửa chữa đắt đỏ.

Gây nguy hiểm khi lái xe

Vô lăng nặng hoặc không phản ứng kịp thời trong những tình huống bất ngờ có thể khiến bạn mất kiểm soát xe, gây tai nạn.

Chi phí sửa chữa đắt đỏ

Thay vì chỉ thay dầu định kỳ với chi phí thấp, việc bỏ qua có thể khiến bạn phải thay thế cả cụm bơm trợ lực hoặc thước lái – những bộ phận có giá trị cao.

Dầu Trợ Lực Lái  “Máu” Của Hệ Thống Lái Mượt Mà

Hệ thống trợ lực lái không chỉ đơn thuần giúp bạn xoay vô lăng nhẹ nhàng hơn mà còn đảm bảo an toàn và sự ổn định cho chiếc xe. Dầu trợ lực lái chính là yếu tố then chốt giúp hệ thống này hoạt động trơn tru.

Khái niệm dầu trợ lực lái

Dầu trợ lực lái (còn gọi là dầu lái hoặc dầu trợ lực tay lái) là một loại chất lỏng thủy lực chuyên dụng, được thiết kế để hoạt động trong hệ thống trợ lực lái của xe ô tô. Nó đóng vai trò truyền lực, bôi trơn và bảo vệ các bộ phận bên trong hệ thống.

Vai trò không thể thiếu của dầu trợ lực lái

Dầu trợ lực lái thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng để đảm bảo hệ thống lái hoạt động hiệu quả:

  • Giảm ma sát và bôi trơn: Dầu giúp giảm thiểu ma sát giữa các bộ phận kim loại chuyển động trong bơm trợ lực, thước lái và các van, từ đó kéo dài tuổi thọ của hệ thống.
  • Truyền lực: Đây là chức năng cốt lõi. Dưới áp suất cao được tạo ra bởi bơm trợ lực, dầu sẽ truyền lực đến piston trong thước lái, giúp bánh xe quay theo hướng vô lăng một cách dễ dàng.
  • Tản nhiệt: Quá trình hoạt động của hệ thống trợ lực lái tạo ra nhiệt. Dầu trợ lực lái giúp hấp thụ và tản nhiệt, ngăn ngừa tình trạng quá nhiệt gây hư hỏng các bộ phận.
  • Chống ăn mòn và gỉ sét: Dầu chứa các phụ gia đặc biệt giúp bảo vệ các chi tiết kim loại khỏi quá trình oxy hóa và ăn mòn.
Dầu Trợ Lực Lái  “Máu” Của Hệ Thống Lái Mượt Mà
Dầu Trợ Lực Lái  “Máu” Của Hệ Thống Lái Mượt Mà

Khi Nào Cần Thay Dầu Trợ Lực Lái? Lịch Trình Bảo Dưỡng

Việc thay dầu trợ lực lái định kỳ là cực kỳ quan trọng để duy trì hiệu suất và tuổi thọ của hệ thống.

Theo khuyến nghị nhà sản xuất

Mỗi hãng xe và dòng xe sẽ có lịch trình khuyến nghị riêng. Thông thường, dầu trợ lực lái nên được kiểm tra mỗi 10.000 – 20.000 km và thay thế sau mỗi 40.000 – 80.000 km hoặc 2-3 năm sử dụng, tùy điều kiện nào đến trước.

Dựa trên tình trạng sử dụng

Nếu bạn thường xuyên lái xe trong điều kiện khắc nghiệt (như đường gồ ghề, nhiệt độ cao, hay phải đánh lái nhiều trong đô thị), việc kiểm tra và thay dầu có thể cần thực hiện sớm hơn.

Những trường hợp cần thay ngay

Khi dầu chuyển màu sẫm, có mùi khét, hoặc có các dấu hiệu bất thường như vô lăng nặng, tiếng ồn lạ, hãy đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng uy tín để được kiểm tra và thay thế dầu ngay lập tức.

Khi Nào Cần Thay Dầu Trợ Lực Lái? Lịch Trình Bảo Dưỡng
Khi Nào Cần Thay Dầu Trợ Lực Lái? Lịch Trình Bảo Dưỡng

Các Câu Hỏi Thường Gặp Về Dầu Trợ Lực Lái

Dầu trợ lực lái có cần thay định kỳ không?

Có, dầu trợ lực lái cần được kiểm tra và thay thế định kỳ theo khuyến nghị của nhà sản xuất hoặc khi có dấu hiệu xuống cấp để đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả và bền bỉ.

Dầu trợ lực lái dùng chung với dầu hộp số được không?

Tuyệt đối không. Dầu trợ lực lái và dầu hộp số có công thức và đặc tính khác nhau, việc dùng lẫn lộn có thể gây hư hỏng nghiêm trọng cho cả hai hệ thống.

Xe có dấu hiệu vô lăng nặng thì phải làm gì?

Khi vô lăng nặng, bạn nên kiểm tra mức và chất lượng dầu trợ lực lái ngay lập tức. Nếu dầu đủ mà vẫn nặng, hãy đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng uy tín như những nơi mà các học viên của Trung tâm VCE được thực hành để được chẩn đoán và khắc phục.

Chi phí thay dầu trợ lực lái khoảng bao nhiêu?

Chi phí thay dầu trợ lực lái khá phải chăng, thường dao động tùy loại dầu và dịch vụ của từng gara. Quan trọng hơn là đầu tư vào việc bảo dưỡng định kỳ để tránh những hư hỏng lớn hơn, tốn kém hơn trong tương lai.

Dầu trợ lực lái là một thành phần nhỏ nhưng có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự an toàn và trải nghiệm lái của bạn. Việc hiểu rõ về loại dầu này, biết cách kiểm tra, nhận biết dấu hiệu xuống cấp và thực hiện bảo dưỡng định kỳ sẽ giúp bạn duy trì hiệu suất tối ưu cho chiếc xe, đồng thời tiết kiệm chi phí sửa chữa lớn. Hãy liên hệ qua số điện tho trình chinh phục ngành công nghệ kỹ thuật ô tô tại 090 119 26 99 hoặc truy cập Trung tâm VCE để khám phá các khóa học phù hợp với đam mê của bạn và bắt đầu hành.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Gọi điện ngay