Dầu láp có tác dụng gì? Dấu hiệu và khi nào cần thay dầu láp

Dầu láp có tác dụng gì? Dấu hiệu và khi nào cần thay dầu láp

Dầu láp có tác dụng gì và vì sao lại quan trọng với xe ô tô? Dù ít được chú ý như dầu máy, nhưng Dầu Láp lại đóng vai trò then chốt trong việc giúp xe vận hành êm ái và bền bỉ. Hiểu rõ công dụng và thời điểm cần thay sẽ giúp bạn chăm xe đúng cách, tránh hư hỏng không đáng có.

Dầu Láp: “Chất Bôi Trơn” Thầm Lặng Của Hệ Thống Truyền Động

Dầu Láp là một loại dầu nhớt có độ nhớt cao, được thiết kế đặc biệt để bôi trơn các bánh răng và vòng bi trong bộ vi sai (differential) và cầu xe (axle). Bộ vi sai là một cơ cấu cơ khí phức tạp, cho phép các bánh xe quay với tốc độ khác nhau khi xe vào cua, đảm bảo sự ổn định và an toàn. Cầu xe là trục truyền lực từ hộp số đến bánh xe. Cả hai bộ phận này đều chứa nhiều bánh răng chịu tải trọng lớn và hoạt động trong điều kiện áp suất cao.

Vai trò chính của dầu láp bao gồm:

  • Bôi trơn và giảm ma sát: Tạo một lớp màng bảo vệ giữa các bề mặt kim loại, giảm thiểu ma sát trực tiếp giữa các bánh răng, từ đó hạn chế sự mài mòn và kéo dài tuổi thọ của bộ phận.
  • Làm mát: Hấp thụ và tản nhiệt sinh ra từ quá trình ma sát của các bánh răng, giúp giữ nhiệt độ hoạt động ổn định cho hệ thống truyền động.
  • Chống gỉ sét và ăn mòn: Chứa các phụ gia đặc biệt giúp bảo vệ các chi tiết kim loại khỏi sự tác động của oxy hóa và ẩm ướt.
  • Giảm tiếng ồn và rung động: Dầu láp giúp các bánh răng ăn khớp êm ái hơn, giảm thiểu tiếng ồn và rung động khó chịu trong quá trình vận hành.
Dầu Láp: "Chất Bôi Trơn" Thầm Lặng Của Hệ Thống Truyền Động
Dầu Láp: “Chất Bôi Trơn” Thầm Lặng Của Hệ Thống Truyền Động

Phân Loại Dầu Láp Phổ Biến Trên Thị Trường

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại dầu láp khác nhau, được phân loại chủ yếu dựa trên tiêu chuẩn API (American Petroleum Institute) và độ nhớt SAE (Society of Automotive Engineers):

Theo tiêu chuẩn API:

  • API GL-4: Dành cho các hộp số và cầu xe chịu tải trọng vừa phải, thường là các loại xe đời cũ hơn hoặc xe con phổ thông.
  • API GL-5: Được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay, dành cho các bộ vi sai và cầu xe chịu tải trọng nặng, áp suất cao, có phụ gia chống mài mòn cực áp (EP – Extreme Pressure) tốt hơn GL-4.

Theo độ nhớt SAE:

  • Các chỉ số như SAE 75W-90, 80W-90, 85W-140… biểu thị độ nhớt của dầu ở các nhiệt độ khác nhau. Việc lựa chọn độ nhớt phù hợp phụ thuộc vào khuyến nghị của nhà sản xuất xe và điều kiện khí hậu.

Theo gốc dầu:

  • Dầu gốc khoáng: Chi phí thấp, hiệu suất đủ dùng cho các ứng dụng cơ bản.
  • Dầu bán tổng hợp: Kết hợp ưu điểm của dầu khoáng và dầu tổng hợp, giá cả phải chăng hơn dầu tổng hợp.
  • Dầu tổng hợp: Hiệu suất vượt trội, ổn định nhiệt độ tốt, tuổi thọ cao, phù hợp với xe hiệu suất cao và điều kiện vận hành khắc nghiệt.
Phân Loại Dầu Láp Phổ Biến Trên Thị Trường
Phân Loại Dầu Láp Phổ Biến Trên Thị Trường

Khi Nào Cần Thay Dầu Láp và Dấu Hiệu Nhận Biết?

Chu kỳ thay dầu láp thường dài hơn so với dầu động cơ, nhưng không vì thế mà chủ xe được phép lơ là. Hầu hết các nhà sản xuất xe khuyến nghị thay dầu láp sau mỗi 40.000 – 80.000 km hoặc 2 – 4 năm, tùy điều kiện vận hành. Đối với xe tải nặng, xe thường xuyên kéo tải hoặc hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt, chu kỳ thay dầu có thể ngắn hơn.

Dấu hiệu cảnh báo bạn nên kiểm tra hoặc thay dầu láp sớm:

  • Tiếng ồn bất thường từ cầu xe hoặc dưới gầm xe: Tiếng hú, tiếng gằn, tiếng va đập khô khan khi vào cua hoặc tăng tốc.
  • Rung lắc khó chịu: Đặc biệt khi xe di chuyển ở tốc độ cao.
  • Rò rỉ dầu dưới gầm xe: Cho thấy phớt láp hoặc gioăng bị hỏng, cần kiểm tra và khắc phục kịp thời. Kiểm tra định kỳ dầu láp cũng giúp phát hiện sớm các vấn đề rò rỉ, tương tự như tầm quan trọng của gioăng đại tu trong việc duy trì độ kín khít của động cơ.
  • Mùi khét của dầu: Dầu láp bị quá nhiệt hoặc đã biến chất có thể bốc mùi khét.
Khi Nào Cần Thay Dầu Láp và Dấu Hiệu Nhận Biết?
Khi Nào Cần Thay Dầu Láp và Dấu Hiệu Nhận Biết?

Hậu Quả Khôn Lường Khi Bỏ Quên Dầu Láp

Việc bỏ quên dầu láp có thể dẫn đến những hỏng hóc nghiêm trọng, tương tự như khi bướm ga bị kẹt có thể ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe. Nếu dầu láp không được thay thế định kỳ hoặc bị cạn/biến chất, khả năng bôi trơn và làm mát sẽ suy giảm nghiêm trọng. Điều này dẫn đến:

  • Mài mòn nhanh chóng các bánh răng: Dầu không đủ khả năng bảo vệ, các bề mặt kim loại sẽ ma sát trực tiếp, gây mài mòn và hư hại không thể phục hồi cho bánh răng.
  • Hư hỏng bộ vi sai và cầu xe: Đây là những bộ phận cực kỳ đắt đỏ để sửa chữa hoặc thay thế. Chi phí có thể lên tới hàng chục triệu đồng, thậm chí hơn.
  • Giảm hiệu suất truyền động: Xe có thể bị ì ạch, mất công suất, tiêu hao nhiên liệu hơn.
  • Ảnh hưởng đến an toàn: Trong trường hợp nghiêm trọng, bộ vi sai có thể bị kẹt hoặc vỡ, gây nguy hiểm khi xe đang di chuyển.
Hậu Quả Khôn Lường Khi Bỏ Quên Dầu Láp
Hậu Quả Khôn Lường Khi Bỏ Quên Dầu Láp

Hướng Dẫn Kiểm Tra Và Thay Dầu Láp Cơ Bản Tại Nhà (hoặc Garage)

Mặc dù việc thay dầu láp cần dụng cụ chuyên dụng và kiến thức nhất định, nhưng bạn hoàn toàn có thể tự kiểm tra hoặc mang xe đến garage uy tín.
Các bước kiểm tra cơ bản:

  • Đỗ xe trên bề mặt bằng phẳng và đảm bảo xe đã nguội.
  • Xác định vị trí lỗ đổ dầu và lỗ xả dầu trên bộ vi sai/cầu xe (thường có hai con ốc, một ở trên để đổ dầu và một ở dưới để xả).
  • Tháo ốc đổ dầu (lỗ trên) để kiểm tra mức dầu. Mức dầu lý tưởng nên ngang bằng hoặc hơi thấp hơn lỗ đổ dầu một chút.
  • Dùng ngón tay hoặc que thăm sạch để kiểm tra màu sắc và mùi của dầu. Dầu láp tốt có màu vàng trong hoặc hổ phách, không có mùi khét. Nếu dầu có màu đen, cặn bẩn, hoặc mùi khét nồng, đó là dấu hiệu cần thay dầu ngay lập tức.
Hướng Dẫn Kiểm Tra Và Thay Dầu Láp Cơ Bản Tại Nhà (hoặc Garage)
Hướng Dẫn Kiểm Tra Và Thay Dầu Láp Cơ Bản Tại Nhà (hoặc Garage)

Lựa Chọn Dầu Láp Phù Hợp: Lời Khuyên Từ Trung Tâm VCE

Việc lựa chọn dầu láp không thể qua loa. Sử dụng sai loại dầu có thể gây hại nghiêm trọng cho bộ vi sai và cầu xe. Hiểu rõ về dầu láp cũng quan trọng như việc nắm bắt các loại hệ thống phanh, ví dụ như phanh tang trống, để đảm bảo an toàn và hiệu suất tối ưu cho chiếc xe.

Để đảm bảo hiệu quả và an toàn tối đa:

  • Tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe: Đây là nguồn thông tin chính xác nhất về loại dầu láp, tiêu chuẩn API và độ nhớt SAE mà nhà sản xuất khuyến nghị.
  • Xem xét điều kiện vận hành: Nếu bạn thường xuyên chở nặng, kéo rơ moóc, hoặc lái xe trong điều kiện khắc nghiệt (địa hình đồi núi, khí hậu quá nóng/lạnh), hãy cân nhắc sử dụng dầu láp tổng hợp với các phụ gia chống mài mòn cực áp cao cấp.
  • Chọn thương hiệu uy tín: Ưu tiên các thương hiệu dầu nhớt nổi tiếng, có chứng nhận chất lượng rõ ràng.
  • Không pha trộn các loại dầu khác nhau: Mỗi loại dầu có công thức phụ gia riêng, việc pha trộn có thể làm giảm hiệu quả bôi trơn và gây hại cho hệ thống.

Các Câu Hỏi Thường Gặp Về Dầu Láp

Dầu láp có giống dầu hộp số không?
Không hoàn toàn giống. Dầu hộp số (dầu truyền động) bôi trơn hộp số, trong khi dầu láp (dầu cầu/vi sai) bôi trơn bộ vi sai và cầu xe. Mặc dù có một số loại dầu có thể dùng cho cả hai, nhưng thông thường chúng có công thức và phụ gia khác nhau để phù hợp với môi trường làm việc đặc thù.

Xe số tự động có cần thay dầu láp không?
Có. Xe số tự động vẫn có bộ vi sai (thường tích hợp chung với hộp số đối với xe dẫn động cầu trước, hoặc riêng biệt ở cầu sau/cầu trước với xe dẫn động 4 bánh). Do đó, chúng vẫn cần thay dầu láp định kỳ.

Thay dầu láp hết bao nhiêu tiền?
Chi phí thay dầu láp dao động tùy thuộc vào loại xe, loại dầu bạn chọn và nơi bạn thực hiện. Thông thường, chi phí vật tư không quá cao, nhưng chi phí nhân công có thể khác nhau giữa các garage.

Dầu láp bao lâu thì thay một lần?
Chu kỳ thay dầu láp khuyến nghị là mỗi 40.000 – 80.000 km hoặc 2 – 4 năm, tùy điều kiện vận hành và khuyến nghị của nhà sản xuất xe.

Tại sao dầu láp lại quan trọng đối với xe?
Dầu láp là yếu tố then chốt giúp bôi trơn, làm mát, chống gỉ sét và giảm ma sát cho bộ vi sai và cầu xe. Thiếu dầu láp hoặc dầu kém chất lượng có thể dẫn đến mài mòn nhanh chóng, hư hỏng nghiêm trọng hệ thống truyền động, gây tiếng ồn, rung lắc và tốn kém chi phí sửa chữa.

Dầu láp là một thành phần tưởng chừng nhỏ bé nhưng lại có ý nghĩa sống còn đối với sức khỏe và hiệu suất của chiếc xe. Việc hiểu rõ về dầu láp, nhận biết các dấu hiệu cần bảo dưỡng, và tuân thủ lịch trình thay dầu định kỳ sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ xe, đảm bảo an toàn và tiết kiệm chi phí sửa chữa đáng kể. Hãy liên hệ qua 090 119 26 99 hoặc truy cập Trung tâm VCE để khám phá các khóa học phù hợp với đam mê của bạn và bắt đầu hành.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Gọi điện ngay