Tác dụng van hằng nhiệt và những dấu hiệu cần phải thay thế

Tác dụng van hằng nhiệt và những dấu hiệu cần phải thay thế

Van hằng nhiệt là bộ phận quan trọng giúp duy trì nhiệt độ ổn định cho động cơ, tối ưu hiệu suất và tuổi thọ máy. Nó tự động điều chỉnh dòng nước làm mát tùy theo nhiệt độ vận hành. Hiểu cấu tạo, nguyên lý hoạt động và dấu hiệu hư hỏng sẽ giúp bạn bảo dưỡng xe hiệu quả hơn.

Tác Dụng Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Van Hàng Nhiệt

Tác Dụng Của Van Hàng Nhiệt

Thành phần chính của nó là một viên sáp nhiệt (wax pellet) hoặc chất lỏng giãn nở theo nhiệt độ. Khi nhiệt độ của nước làm mát tăng lên, chất sáp/lỏng này sẽ giãn nở, đẩy một piston hoặc thanh điều khiển để mở van. Ngược lại, khi nhiệt độ giảm, chất này co lại, làm van đóng dần. Ngoài ra, van còn có một lò xo để hỗ trợ quá trình đóng/mở và một khung kim loại để định vị.

Vai trò của Van Hằng Nhiệt là cực kỳ quan trọng đối với động cơ. Nó giúp động cơ nhanh chóng đạt đến nhiệt độ làm việc lý tưởng (thường khoảng 90-100 độ C) sau khi khởi động. Nhiệt độ này giúp nhiên liệu cháy hiệu quả nhất, giảm mài mòn các chi tiết và giảm lượng khí thải độc hại. Đồng thời, nó cũng ngăn ngừa tình trạng quá nhiệt hoặc quá lạnh của động cơ, cả hai đều có thể gây ra những hư hại nghiêm trọng.

Tác Dụng Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Van Hàng Nhiệt
Tác Dụng Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Van Hàng Nhiệt

Nguyên Lý Hoạt Động Của Van Hằng Nhiệt

Để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của Van Hằng Nhiệt, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nguyên lý hoạt động của nó:

Khi động cơ nguội: Sau khi xe khởi động, nước làm mát trong động cơ vẫn còn lạnh. Lúc này, van hằng nhiệt sẽ ở trạng thái đóng. Điều này có nghĩa là nước làm mát chỉ lưu thông trong một vòng tuần hoàn nhỏ, đi qua động cơ và hệ thống sưởi (nếu có) mà không đi qua két nước. Mục đích là để động cơ nhanh chóng đạt đến nhiệt độ làm việc lý tưởng.

Khi động cơ đạt nhiệt độ làm việc: Khi nước làm mát nóng lên đến một ngưỡng nhất định (đã được nhà sản xuất cài đặt sẵn cho từng loại van), chất sáp/lỏng bên trong van sẽ giãn nở, tạo lực đẩy làm van mở ra. Lúc này, nước làm mát nóng sẽ được phép đi qua két nước. Tại két nước, nhiệt lượng được truyền ra ngoài không khí thông qua [lưới tản nhiệt], giúp hạ nhiệt độ của nước. Nước mát hơn sau đó sẽ quay trở lại động cơ để tiếp tục chu trình làm mát.

Điều tiết liên tục: Van hằng nhiệt không chỉ đơn thuần là đóng hoặc mở hoàn toàn. Nó liên tục điều chỉnh độ mở để duy trì nhiệt độ động cơ ổn định trong dải hoạt động tối ưu. Nếu nhiệt độ có xu hướng tăng cao, van sẽ mở rộng hơn để tăng lưu lượng nước qua két nước. Ngược lại, nếu nhiệt độ có xu hướng giảm (ví dụ khi xe chạy ở tốc độ cao trong thời tiết lạnh), van sẽ đóng bớt lại để giữ nhiệt cho động cơ.

Dấu Hiệu Van Hằng Nhiệt Hỏng Và Hậu Quả

Van hằng nhiệt, dù bền bỉ, cũng không tránh khỏi những hư hỏng sau một thời gian sử dụng. Các lỗi phổ biến nhất là van bị kẹt ở vị trí đóng hoặc kẹt ở vị trí mở.

Dấu hiệu van hằng nhiệt bị kẹt đóng:

Khi van hằng nhiệt bị kẹt ở vị trí đóng, nước làm mát không thể lưu thông qua két nước để giải nhiệt. Điều này dẫn đến:

  • Động cơ quá nhiệt nhanh chóng: Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất. Kim đồng hồ nhiệt độ trên bảng điều khiển sẽ tăng vọt lên vùng đỏ chỉ sau vài phút chạy xe.
  • Hơi nước bốc lên từ khoang động cơ: Trong những trường hợp nghiêm trọng, bạn có thể thấy hơi nước bốc lên từ nắp capo.
  • Nước làm mát sôi: Nghe thấy tiếng sôi lục bục từ bình nước phụ hoặc két nước.
  • Hiệu suất động cơ giảm: Động cơ có thể bị giảm công suất, tiếng gõ lạ do quá nhiệt.

Hậu quả của việc van hằng nhiệt bị kẹt đóng là cực kỳ nghiêm trọng. Động cơ quá nhiệt kéo dài có thể dẫn đến cong vênh nắp quy lát, thổi gioăng mặt máy, hỏng piston, xi lanh, thậm chí là bó máy, gây thiệt hại hàng chục triệu đồng cho việc sửa chữa. Việc duy trì nhiệt độ động cơ ổn định, được kiểm soát bởi van hằng nhiệt, là tối quan trọng để bảo vệ các bộ phận cơ khí bên trong như [trục khuỷu] khỏi những hư hại do quá nhiệt gây ra.

Dấu hiệu van hằng nhiệt bị kẹt mở:

Khi van hằng nhiệt bị kẹt ở vị trí mở, nước làm mát luôn tuần hoàn qua két nước, ngay cả khi động cơ còn nguội. Điều này dẫn đến:

  • Động cơ chậm nóng hoặc không đạt được nhiệt độ làm việc: Kim đồng hồ nhiệt độ sẽ mất rất lâu mới nhúc nhích hoặc chỉ ở mức thấp hơn bình thường.
  • Hệ thống sưởi (heater) hoạt động kém hiệu quả: Do nước làm mát không đủ nóng để truyền nhiệt cho hệ thống sưởi.
  • Tiêu hao nhiên liệu tăng: Động cơ không đạt nhiệt độ tối ưu sẽ hoạt động kém hiệu quả, buộc hệ thống phun nhiên liệu phải bổ sung thêm nhiên liệu để bù đắp, dẫn đến mức tiêu thụ cao hơn.
  • Mòn động cơ tăng: Động cơ hoạt động dưới nhiệt độ lý tưởng trong thời gian dài sẽ làm tăng ma sát và mài mòn các chi tiết bên trong.

Mặc dù không gây hư hại đột ngột như kẹt đóng, nhưng việc van hằng nhiệt kẹt mở vẫn ảnh hưởng xấu đến tuổi thọ động cơ và chi phí vận hành.

Trong quá trình chẩn đoán các lỗi động cơ, đặc biệt là khi liên quan đến hiệu suất và tiêu thụ nhiên liệu, việc kiểm tra các thành phần như [Cảm biến áp suất đường ống nạp] cũng quan trọng không kém việc đánh giá tình trạng van hằng nhiệt.

Dấu Hiệu Van Hằng Nhiệt Hỏng Và Hậu Quả
Dấu Hiệu Van Hằng Nhiệt Hỏng Và Hậu Quả

Chẩn Đoán Và Thay Thế Van Hằng Nhiệt 

Việc chẩn đoán lỗi van hằng nhiệt đòi hỏi sự am hiểu về hệ thống làm mát và kinh nghiệm thực tế:

Kiểm tra bằng mắt thường: Quan sát đồng hồ nhiệt độ, kiểm tra các đường ống nước, két nước, quạt làm mát.

Kiểm tra cảm biến nhiệt độ: Đảm bảo cảm biến đang hoạt động chính xác để tránh nhầm lẫn lỗi.

Kiểm tra trực tiếp van hằng nhiệt:

  • Tháo van ra khỏi xe.
  • Cho van vào nước sôi (khoảng 90-100 độ C) và quan sát. Van hằng nhiệt tốt sẽ mở ra khi nước nóng và đóng lại khi nguội.
  • Nếu van không mở hoặc không đóng hoàn toàn, nó đã bị hỏng.

Sử dụng máy chẩn đoán: Các dòng xe hiện đại có thể ghi nhận mã lỗi liên quan đến hệ thống làm mát, giúp chẩn đoán nhanh và chính xác hơn.

Khi van hằng nhiệt đã bị hỏng, việc thay thế là điều bắt buộc, không nên sửa chữa. Quá trình thay thế thường bao gồm các bước: xả nước làm mát, tháo vỏ van, thay van mới, lắp lại và đổ đầy nước làm mát, sau đó xả khí.

Chẩn Đoán Và Thay Thế Van Hằng Nhiệt 
Chẩn Đoán Và Thay Thế Van Hằng Nhiệt

Bảo Dưỡng Hệ Thống Làm Mát Kéo Dài Tuổi Thọ Van Hằng Nhiệt

Để kéo dài tuổi thọ của van hằng nhiệt và toàn bộ hệ thống làm mát, việc bảo dưỡng định kỳ là vô cùng quan trọng:

  • Sử dụng nước làm mát chất lượng: Luôn sử dụng loại nước làm mát chuyên dụng, có chất chống đông và chống gỉ sét, phù hợp với khuyến nghị của nhà sản xuất. Tránh dùng nước lã vì có thể gây đóng cặn và ăn mòn.
  • Kiểm tra mực nước làm mát thường xuyên: Đảm bảo mực nước luôn ở mức giữa vạch Min và Max trong bình nước phụ.
  • Thay nước làm mát định kỳ: Theo khuyến nghị của nhà sản xuất xe, thường là sau mỗi 40.000 – 60.000 km hoặc 2-3 năm một lần.
  • Kiểm tra ống dẫn nước và két nước: Tìm kiếm dấu hiệu rò rỉ, nứt vỡ hoặc tắc nghẽn.
  • Kiểm tra quạt làm mát: Đảm bảo quạt hoạt động bình thường khi động cơ nóng.

Việc bảo dưỡng phòng ngừa không chỉ giúp van hằng nhiệt hoạt động hiệu quả mà còn bảo vệ toàn bộ động cơ khỏi những hư hại không đáng có. Hiểu biết về các hệ thống trên ô tô không chỉ dừng lại ở động cơ hay hệ thống làm mát; việc nắm vững cấu tạo và nguyên lý hoạt động của [Điều Hòa Ô Tô] cũng là kiến thức thiết yếu cho bất kỳ kỹ thuật viên nào.

Bảo Dưỡng Hệ Thống Làm Mát Kéo Dài Tuổi Thọ Van Hằng Nhiệt
Bảo Dưỡng Hệ Thống Làm Mát Kéo Dài Tuổi Thọ Van Hằng Nhiệt

Câu Hỏi Thường Gặp Về Van Hằng Nhiệt

Khi nào cần thay van hằng nhiệt?

Bạn cần thay van hằng nhiệt khi động cơ có dấu hiệu quá nhiệt (van kẹt đóng) hoặc động cơ chậm nóng/không đạt nhiệt độ làm việc (van kẹt mở). Việc kiểm tra và chẩn đoán chính xác là cần thiết trước khi thay thế.

Van hằng nhiệt hỏng có sao không?

Van hằng nhiệt hỏng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như quá nhiệt động cơ (dẫn đến cong vênh, bó máy) hoặc giảm hiệu suất động cơ, tăng tiêu hao nhiên liệu và tăng mài mòn các chi tiết.

Chi phí thay van hằng nhiệt có đắt không?

Chi phí thay van hằng nhiệt dao động tùy thuộc vào dòng xe và loại van. Tuy nhiên, chi phí này thường không quá cao so với những hư hại tiềm ẩn nếu không thay thế kịp thời. Quan trọng hơn là lựa chọn phụ tùng chính hãng và cơ sở sửa chữa uy tín.

Van hằng nhiệt tuy nhỏ bé nhưng là một anh hùng thầm lặng trong hệ thống làm mát, bảo vệ động cơ ô tô của bạn khỏi những nguy cơ tiềm ẩn về nhiệt độ. Hãy liên hệ qua số điện tho trình chinh phục ngành công nghệ kỹ thuật ô tô.ại 090 119 26 99 hoặc truy cập Trung tâm VCE để khám phá các khóa học phù hợp với đam mê của bạn và bắt đầu hành

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Gọi điện ngay