Hệ thống phanh Cấu tạo, Nguyên lý, Lỗi thường gặp

Hệ thống phanh là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên ô tô, trực tiếp liên quan đến sự an toàn của người lái và hành khách. Việc hiểu rõ cấu tạo, nguyên lý hoạt động và các lỗi thường gặp sẽ giúp bạn duy trì hệ thống này trong trạng thái tốt nhất, giảm nguy cơ gặp sự cố và tăng tuổi thọ cho xe. Trong bài viết này, trung tâm VCE sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về hệ thống phanh và cách xử lý các hư hỏng phổ biến.

Hệ thống phanh là gì?

he-thong-phanh-cau-tao-nguyen-ly-4
Hệ thống phanh ô tô là gì

Hệ thống phanh là một tập hợp các bộ phận cơ khí và thủy lực trên ô tô, được thiết kế để giảm tốc độ hoặc dừng hẳn chuyển động của xe một cách an toàn. Khi người lái tác động lên bàn đạp phanh, hệ thống sẽ tạo ra lực ma sát tác động trực tiếp lên các bánh xe, làm giảm vận tốc xe hoặc giữ xe đứng yên trong các tình huống cần thiết.

Hiện nay, các loại hệ thống phanh phổ biến gồm:

  • Hệ thống phanh đĩa: Sử dụng má phanh ép vào đĩa phanh để tạo ma sát và giảm tốc.
  • Hệ thống phanh tang trống: Gây ma sát bên trong tang trống để dừng bánh xe.
  • Hệ thống phanh ABS: Một phiên bản cải tiến, giúp bánh xe không bị khóa khi phanh gấp, tăng khả năng kiểm soát xe trên địa hình trơn trượt.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh

he-thong-phanh-cau-tao-nguyen-ly-1
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh

Hệ thống phanh là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên ô tô, chịu trách nhiệm giảm tốc và dừng xe an toàn. Để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, hệ thống phanh được cấu tạo từ nhiều thành phần phối hợp chặt chẽ và hoạt động dựa trên nguyên lý thủy lực.

Cấu tạo của hệ thống phanh

Hệ thống phanh ô tô bao gồm các bộ phận chính sau:

  • Bàn đạp phanh: Bàn đạp phanh nằm ở vị trí trung tâm giữa bàn đạp ga và bàn đạp ly hợp (nếu có). Khi người lái nhấn bàn đạp phanh, các piston trong xi lanh chính sẽ di chuyển, tạo ra áp suất dầu để kích hoạt má phanh và đĩa phanh. Bàn đạp phanh cần được bảo dưỡng thường xuyên để tránh tình trạng bị bụi bẩn, rò rỉ dầu dẫn đến hụt phanh hoặc phanh không ăn.
  • Dây dầu phanh: Dây dầu phanh dẫn dầu từ bình chứa đến các xi lanh của bánh xe. Được làm từ vật liệu thép cứng cáp, dây dầu chịu được áp lực và nhiệt độ cao, đảm bảo truyền lực phanh hiệu quả ngay cả trong những điều kiện khắc nghiệt.
  • Má phanh: Má phanh là thành phần quan trọng trong hệ thống phanh, có nhiệm vụ tạo ma sát với đĩa hoặc tang trống để giảm tốc độ bánh xe. Do thường xuyên chịu lực ma sát lớn, má phanh cần được kiểm tra và thay thế định kỳ. Các dấu hiệu như tiếng kêu lạ, rung vô lăng, hoặc đèn cảnh báo phanh sáng cho thấy má phanh đã mòn và cần được thay mới.
  • Phanh đĩa: Phanh đĩa được lắp đặt chủ yếu ở bánh trước, tạo ra lực phanh mạnh thông qua sự ép của má phanh vào đĩa phanh. Ưu điểm của phanh đĩa là thiết kế gọn nhẹ, thoát nước tốt và khả năng tự điều chỉnh khi má phanh mòn. Tuy nhiên, chúng có nhược điểm là dễ bị gỉ sét, tạo tiếng ồn và chi phí sửa chữa cao.
  • Phanh tang trống: Phanh tang trống thường được lắp đặt ở bánh sau, phù hợp với các xe có trọng tải lớn. Khi nhấn phanh, xi lanh ép guốc phanh vào trống phanh, tạo ra áp lực giảm tốc. Phanh tang trống có ưu điểm là giá thành rẻ và ít bị ảnh hưởng bởi môi trường, nhưng khả năng tản nhiệt kém, dễ gây hiện tượng mất phanh khi sử dụng liên tục.
  • Lót phanh: Lót phanh được làm từ vật liệu chịu nhiệt, có nhiệm vụ giảm tiếng ồn và tăng cường ma sát khi phanh. Bộ phận này được bọc bên trong guốc phanh và cần được kiểm tra định kỳ để đảm bảo hiệu quả vận hành.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh

Hệ thống phanh hoạt động dựa trên nguyên lý thủy lực, sử dụng áp suất dầu để truyền lực từ bàn đạp phanh đến các bánh xe, giúp giảm tốc độ hoặc dừng xe an toàn. Đây là một phần không thể thiếu trong cấu trúc khung gầm ô tô, hỗ trợ quá trình vận hành ổn định và hiệu quả.

Khi người lái nhấn bàn đạp phanh, lực tác động sẽ được truyền đến bầu trợ lực phanh. Các piston trong xi lanh chính nén lò xo và dầu phanh, tạo ra áp suất cao. Áp suất này được dẫn qua dây dầu đến xi lanh con tại các bánh xe. Piston trong xi lanh con di chuyển, đẩy má phanh ép vào đĩa hoặc trống phanh. Lực ma sát sinh ra tại đây sẽ làm giảm tốc độ quay của tang trống hoặc đĩa phanh, khiến bánh xe giảm tốc hoặc dừng lại.

Khi người lái nhả bàn đạp phanh, áp suất dầu giảm, piston trong xi lanh chính trở về vị trí ban đầu, và má phanh tách khỏi bề mặt đĩa hoặc trống phanh. Điều này giúp bánh xe quay trở lại trạng thái bình thường, duy trì sự kết hợp nhịp nhàng giữa hệ thống phanh và hệ thống truyền lực trên ô tô, đảm bảo xe vận hành mượt mà và an toàn.

Nhiệm vụ của hệ thống phanh trên ô tô

he-thong-phanh-cau-tao-nguyen-ly-2
Nhiệm vụ của hệ thống phanh trên ô tô

Hệ thống phanh là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên ô tô, chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách trong suốt hành trình. Không chỉ giúp giảm tốc độ và dừng xe, hệ thống phanh còn hỗ trợ giữ xe ổn định, đặc biệt trong những tình huống khẩn cấp hoặc điều kiện đường xá khó khăn. 

  • Giảm tốc và dừng xe: Chức năng chính của hệ thống phanh là giảm tốc độ hoặc dừng xe. Khi người lái nhấn bàn đạp phanh, hệ thống tạo lực ma sát lên các bánh xe, giúp xe giảm vận tốc hoặc dừng hẳn. Điều này giúp kiểm soát tốc độ dễ dàng và đảm bảo an toàn trong giao thông.
  • Ổn định khi phanh gấp: Khi phanh gấp, bánh xe dễ bị khóa hoặc trượt. Công nghệ phanh ABS ngăn hiện tượng này bằng cách duy trì lực ma sát tối ưu, giúp xe không bị trượt bánh và người lái giữ được kiểm soát ngay cả trong điều kiện khẩn cấp hoặc đường trơn trượt.
  • Giữ xe đứng yên: Hệ thống phanh hỗ trợ giữ xe đứng yên, đặc biệt khi đỗ trên dốc hoặc bề mặt nghiêng. Phanh tay hoặc phanh điện tử (EPB) đảm bảo xe không bị trôi, mang lại sự an toàn và yên tâm cho người lái khi rời khỏi xe.
  • Tăng cường kiểm soát: Hệ thống phanh giúp duy trì sự ổn định khi xe vận hành trên địa hình khó khăn, như đường trơn hoặc đèo dốc. Các công nghệ hỗ trợ như HSA hoặc HDC giúp xe di chuyển an toàn khi lên hoặc xuống dốc, hạn chế mất kiểm soát trong điều kiện phức tạp.

Những hư hỏng thường gặp về hệ thống phanh và cách xử lý

he-thong-phanh-cau-tao-nguyen-ly-3
Những hư hỏng thường gặp về hệ thống phanh và cách xử lý

Sau một thời gian sử dụng, hệ thống phanh có thể gặp phải các vấn đề do hao mòn, sử dụng không đúng cách hoặc điều kiện vận hành khắc nghiệt. Những hư hỏng này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất phanh mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông. 

 

STTHư hỏngNguyên nhânDấu hiệu nhận biếtCách xử lý
1Má phanh bị mòn– Má phanh bị mòn theo thời gian do ma sát liên tục.– Tiếng rít lớn khi đạp phanh.

– Quãng đường phanh dài hơn bình thường.

– Đèn báo phanh sáng.

– Kiểm tra định kỳ và thay má phanh khi độ dày còn dưới 3mm.

– Sử dụng má phanh chất lượng cao.

2Phanh bị mất lực hoặc không ăn– Rò rỉ dầu phanh.

– Không khí lọt vào đường ống dẫn dầu.

– Má phanh mòn quá mức.

– Bàn đạp phanh nhẹ hoặc lún sát sàn.

– Xe không giảm tốc nhanh khi đạp phanh.

– Kiểm tra và bổ sung dầu phanh nếu thiếu.

– Xả gió hệ thống phanh.

– Thay má phanh nếu đã mòn quá giới hạn.

3Phanh bị kẹt hoặc không nhả– Xi lanh con bị hỏng hoặc tắc nghẽn.

– Đường ống dẫn dầu phanh bị tắc.

– Xe bị ì khi di chuyển.

– Mùi khét do phanh quá nóng.

– Kiểm tra và vệ sinh xi lanh con, thay thế nếu cần.

– Xả dầu phanh và bơm dầu mới để làm sạch hệ thống.

4Phanh phát ra tiếng kêu lớn– Má phanh mòn hoàn toàn, cạ vào đĩa phanh.

– Đĩa phanh bị gỉ sét hoặc không phẳng.

– Tiếng rít hoặc âm thanh kim loại khi phanh.– Thay má phanh và kiểm tra tình trạng đĩa phanh.

– Vệ sinh và loại bỏ gỉ sét trên bề mặt đĩa phanh.

5Phanh bị rung khi sử dụng– Đĩa phanh bị cong hoặc không đồng đều.

– Má phanh mòn không đều.

– Xe rung hoặc lắc nhẹ khi phanh.– Mài lại đĩa phanh nếu bị cong nhẹ.

– Thay đĩa phanh hoặc má phanh nếu hư hỏng nghiêm trọng.

6Đèn báo lỗi hệ thống phanh sáng– Dầu phanh cạn.

– Cảm biến ABS bị hỏng.

– Hệ thống điều khiển điện tử gặp vấn đề.

– Đèn báo ABS hoặc đèn cảnh báo phanh trên bảng điều khiển bật sáng.– Kiểm tra và bổ sung dầu phanh.

– Kiểm tra cảm biến ABS, thay thế nếu cần.

– Đưa xe đến trung tâm sửa chữa.

Hệ thống phanh là yếu tố then chốt đảm bảo an toàn khi vận hành ô tô. Việc kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ và xử lý kịp thời các lỗi hư hỏng sẽ giúp duy trì hiệu suất của hệ thống phanh, tăng tuổi thọ xe và đảm bảo an toàn tuyệt đối trên mọi hành trình.

Nếu bạn đang tìm hiểu về hệ thống phanh hoặc muốn nâng cao khả năng kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa bộ phận quan trọng này trên ô tô, các khóa học chuyên sâu tại VCE sẽ là lựa chọn lý tưởng. Tại đây, bạn sẽ được trang bị kiến thức chi tiết về cấu tạo, nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh, cùng những kỹ năng thực hành giúp xử lý các vấn đề kỹ thuật một cách chính xác và nhanh chóng.

Hãy liên hệ với chúng tôi qua Zalo 0901192699 để được tư vấn và nhận thông tin chi tiết về các khóa học chuyên nghiệp tại VCE, giúp bạn nâng cao trình độ và làm chủ các kỹ thuật bảo dưỡng hệ thống phanh một cách hiệu quả!