Lỗi ABS Trên Ô Tô: Phân Tích Chi Tiết Mã Lỗi Và Hướng Dẫn Sửa Chữa
- 16 Tháng 12, 2024
- 0 bình luận
- 55
Là một kỹ thuật viên ô tô với hơn 20 năm kinh nghiệm, tôi muốn chia sẻ một cách sửa Lỗi ABS Trên Ô Tô, cách nhận biết các mã lỗi phổ biến, và quy trình sửa chữa hiệu quả. Bài viết này Trung tâm VCE sẽ tập trung vào các thông tin thực tế dành cho kỹ thuật viên, giúp bạn xử lý các lỗi ABS một cách chính xác.
Nội dung bài viết
ToggleHệ Thống ABS Và Tầm Quan Trọng Của Nó
Hệ thống ABS (Anti-lock Braking System) giúp ngăn chặn bánh xe bị bó cứng khi phanh gấp, tăng khả năng kiểm soát xe và giảm nguy cơ trượt dài. Khi hệ thống này gặp sự cố, đèn báo lỗi ABS sẽ sáng trên bảng điều khiển. Việc hiểu rõ mã lỗi ABS trên ô tô và nguyên nhân giúp bạn xử lý nhanh chóng, giảm rủi ro cho người lái xe.
Tổng hợp các mã lỗi liên qan tới lỗi ABS trên ô tô
Dưới đây là danh sách các mã lỗi ABS trên ô tô phổ biến liên quan đến hệ thống ABS. Những mã lỗi này được phát hiện qua quá trình chẩn đoán bằng máy OBD-II và có thể giúp kỹ thuật viên xác định chính xác nguyên nhân của sự cố:
Mã lỗi ABS trên ô tô liên quan đến cảm biến tốc độ bánh xe:
- P0500: Lỗi cảm biến tốc độ bánh xe, thường do cảm biến bị hỏng hoặc tín hiệu bị gián đoạn.
- C0035: Lỗi cảm biến tốc độ bánh xe bên trái (hoặc phải) bị mất tín hiệu hoặc không hoạt động đúng.
- C0036: Lỗi cảm biến tốc độ bánh xe bên phải (hoặc trái) bị mất tín hiệu hoặc không hoạt động đúng.
Mã lỗi ABS trên ô tô liên quan đến ECU và bộ điều khiển ABS:
- C1235: Lỗi trong bộ điều khiển ECU, hệ thống ABS không nhận được tín hiệu từ cảm biến hoặc bộ phận khác.
- C1310: Lỗi ECU (bộ điều khiển điện tử) của hệ thống ABS, thường do ECU bị lỗi phần mềm hoặc phần cứng.
- C1320: Lỗi hệ thống ABS do bộ điều khiển ECU không nhận tín hiệu chính xác từ các cảm biến.
- C1241: Lỗi truyền tín hiệu giữa ECU và các bộ phận khác của hệ thống ABS.
Mã lỗi ABS trên ô tô liên quan đến bơm và hệ thống thủy lực:
- C1256: Lỗi motor bơm ABS, có thể do động cơ không hoạt động đúng hoặc cầu chì bị cháy.
- C1257: Lỗi bơm ABS không nhận được tín hiệu hoặc bơm không hoạt động.
- C1265: Lỗi bộ chấp hành thủy lực, van điều khiển hoặc bơm thủy lực ABS bị lỗi.
- C1299: Lỗi hệ thống phanh, liên quan đến sự cố trong bộ phận bơm hoặc thủy lực.
Mã lỗi ABS trên ô tô liên quan đến van điều khiển và các van trong hệ thống ABS:
- C1298: Lỗi van điều khiển ABS bị kẹt hoặc không hoạt động đúng.
- C1278: Lỗi van ABS bị tắc nghẽn, gây cản trở dòng dầu phanh tới các bánh xe.
Mã llỗi ABS trên ô tô liên quan đến hệ thống điện và dây điện:
- P0571: Lỗi công tắc phanh (brake switch) bị hỏng hoặc không hoạt động đúng.
- P1573: Lỗi kết nối hệ thống ABS với các phần tử điều khiển khác trong xe.
- C1100: Lỗi nguồn điện không ổn định hoặc cầu chì bị cháy trong hệ thống ABS.
Mã lỗi ABS trên ô tô liên quan đến các cảm biến và bộ phận khác:
- P0600: Lỗi hệ thống truyền thông giữa các bộ phận của ABS.
- C1201: Lỗi bộ phận liên quan đến cảm biến độ nghiêng của xe hoặc hệ thống ổn định điện tử.
Cách sửa chữa và kiểm tra các lỗi ABS trên ô tô
Các mã lỗi này có thể giúp kỹ thuật viên xác định chính xác vấn đề trong hệ thống ABS. Sau khi chẩn đoán, bạn có thể thực hiện các bước sau:
- Kiểm tra các cảm biến và dây điện: Làm sạch cảm biến hoặc thay thế nếu cần.
- Kiểm tra ECU và các bộ phận điện tử: Thay thế ECU nếu bị hỏng hoặc có sự cố phần mềm.
- Kiểm tra hệ thống thủy lực và bơm ABS: Thay thế bộ phận bị hỏng hoặc sửa chữa hệ thống thủy lực.
- Kiểm tra van điều khiển ABS: Đảm bảo rằng van hoạt động bình thường và không bị tắc nghẽn.
Việc hiểu rõ các mã lỗi này và quy trình sửa chữa sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề ABS một cách nhanh chóng và hiệu quả, đảm bảo an toàn cho hệ thống phanh và người lái.
Cách Sửa Chữa và Kiểm Tra lỗi ABS trên ô tô Chi Tiết Dành Cho Kỹ Thuật Viên
Khi hệ thống phanh ABS trên xe ô tô gặp sự cố, việc chẩn đoán chính xác mã lỗi và thực hiện các biện pháp sửa chữa đúng cách là rất quan trọng để đảm bảo hiệu quả hoạt động của hệ thống và an toàn cho người lái. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cho các kỹ thuật viên về cách kiểm tra và sửa chữa các lỗi ABS trên ô tô.
1. Kiểm Tra và Sửa Chữa Lỗi Cảm Biến Tốc Độ Bánh Xe (Mã lỗi: P0500, C0035, C0036)
Bước 1: Xác định lỗi
- Dấu hiệu nhận biết: Đèn ABS sáng trên bảng điều khiển, xe có hiện tượng trượt hoặc không ổn định khi phanh.
- Nguyên nhân: Cảm biến tốc độ bánh xe bị bẩn, gỉ sét hoặc dây kết nối bị lỏng/đứt.
Bước 2: Kiểm tra cảm biến
- Vị trí cảm biến: Thường được gắn gần bánh xe, có thể là trên vòng bi bánh xe hoặc trục quay.
- Dụng cụ kiểm tra: Đồng hồ vạn năng, máy đo đa năng, máy chẩn đoán OBD-II.
- Kiểm tra:
- Dùng máy chẩn đoán OBD-II để đọc mã lỗi. Nếu mã lỗi liên quan đến cảm biến tốc độ bánh xe, kiểm tra tình trạng cảm biến bằng đồng hồ vạn năng để đo điện trở.
- Kiểm tra dây điện và giắc cắm của cảm biến xem có bị gỉ sét, lỏng hoặc đứt không.
- Kiểm tra mức độ sạch sẽ của cảm biến. Nếu cảm biến bị bẩn, làm sạch bằng dung dịch chuyên dụng.
Bước 3: Sửa chữa hoặc thay thế
- Làm sạch cảm biến: Nếu cảm biến chỉ bị bẩn, sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên dụng để làm sạch.
- Thay thế cảm biến: Nếu cảm biến bị hỏng, cần thay thế bằng linh kiện chính hãng.
- Kiểm tra lại tín hiệu: Sau khi thay hoặc làm sạch, sử dụng máy chẩn đoán OBD-II để xóa mã lỗi và kiểm tra lại tín hiệu.
2. Kiểm Tra và Sửa Chữa Roto Cảm Biến (Mã lỗi: C1235, C0036)
Bước 1: Xác định lỗi
- Dấu hiệu nhận biết: Đèn ABS sáng, xe có dấu hiệu phanh không đều hoặc mất phanh khi lái xe.
- Nguyên nhân: Roto cảm biến bị hỏng hoặc bị lệch.
Bước 2: Kiểm tra roto cảm biến
- Vị trí roto: Roto được gắn với cảm biến gần bánh xe. Nó tạo ra xung điện khi quay để cảm biến nhận tín hiệu tốc độ.
- Kiểm tra:
- Dùng đồng hồ vạn năng hoặc máy đo chuyên dụng để kiểm tra tín hiệu của roto.
- Kiểm tra tình trạng của roto xem có bị gãy, mòn hoặc lệch không.
Bước 3: Sửa chữa hoặc thay thế roto
- Sửa chữa roto: Nếu roto chỉ bị lệch hoặc có dấu hiệu hao mòn nhẹ, bạn có thể điều chỉnh hoặc làm sạch để cải thiện tín hiệu.
- Thay thế roto: Nếu roto bị hỏng hoặc không thể sửa chữa, cần thay mới bằng linh kiện chính hãng.
- Kiểm tra lại: Sau khi thay thế, đảm bảo rằng cảm biến ABS nhận tín hiệu chính xác từ roto.
3. Kiểm Tra và Sửa Chữa Bộ Điều Khiển ECU (Mã lỗi: C1310, C1241)
Bước 1: Xác định lỗi
- Dấu hiệu nhận biết: Đèn ABS sáng, không thể khởi động hệ thống ABS, xe có hiện tượng phanh yếu hoặc không ổn định.
- Nguyên nhân: Lỗi phần mềm hoặc phần cứng của ECU điều khiển hệ thống ABS.
Bước 2: Kiểm tra ECU
- Vị trí ECU: ECU điều khiển hệ thống ABS thường nằm trong khoang động cơ hoặc dưới bảng điều khiển.
- Kiểm tra:
- Dùng máy chẩn đoán OBD-II để kiểm tra mã lỗi liên quan đến ECU. Nếu mã lỗi chỉ ra rằng ECU bị hỏng, cần kiểm tra nguồn điện và kết nối.
- Kiểm tra dây điện và giắc cắm của ECU xem có bị lỏng, đứt hay gỉ sét không.
Bước 3: Sửa chữa hoặc thay thế ECU
- Cập nhật phần mềm: Nếu lỗi do phần mềm, tiến hành cập nhật phần mềm ECU (có thể thực hiện tại trung tâm bảo hành của hãng).
- Thay ECU: Nếu ECU bị hỏng phần cứng, cần thay thế bằng ECU mới.
- Kiểm tra lại: Sau khi thay thế hoặc cập nhật phần mềm, sử dụng máy chẩn đoán OBD-II để kiểm tra lại hệ thống.
4. Kiểm Tra và Sửa Chữa Hệ Thống Thủy Lực và Motor Bơm (Mã lỗi: C1256, C1299)
Bước 1: Xác định lỗi
- Dấu hiệu nhận biết: Đèn ABS sáng, cảm giác phanh không ổn định hoặc có tiếng động lạ từ bơm ABS.
- Nguyên nhân: Motor bơm ABS không hoạt động, hoặc van điện tử trong hệ thống thủy lực bị lỗi.
Bước 2: Kiểm tra motor bơm và hệ thống thủy lực
- Kiểm tra bơm: Dùng máy chẩn đoán để kiểm tra trạng thái hoạt động của motor bơm. Kiểm tra điện áp và dòng điện cấp cho bơm.
- Kiểm tra van điều khiển: Kiểm tra các van điện tử điều khiển áp suất dầu và các ống dẫn dầu.
Bước 3: Sửa chữa hoặc thay thế
- Sửa chữa motor bơm: Nếu bơm không hoạt động nhưng vẫn có thể sửa chữa (thường là do cầu chì hoặc mạch điện), tiến hành thay cầu chì hoặc sửa chữa mạch điện.
- Thay thế bơm hoặc van điều khiển: Nếu motor bơm hoặc van bị hỏng, cần thay thế bằng linh kiện chính hãng.
- Kiểm tra lại: Sau khi thay thế, kiểm tra lại hoạt động của hệ thống ABS.
5. Kiểm Tra và Sửa Chữa Hệ Thống Điện (Mã lỗi: P0571, C1100)
Bước 1: Xác định lỗi
- Dấu hiệu nhận biết: Đèn ABS sáng, hệ thống ABS không phản hồi khi phanh.
- Nguyên nhân: Lỗi kết nối điện hoặc cầu chì bị cháy.
Bước 2: Kiểm tra nguồn điện
- Kiểm tra cầu chì: Kiểm tra cầu chì ABS, thay cầu chì nếu bị cháy.
- Kiểm tra kết nối điện: Kiểm tra các giắc cắm và dây điện xem có dấu hiệu mài mòn, gỉ sét, hoặc bị đứt.
Bước 3: Sửa chữa
- Thay cầu chì: Nếu cầu chì cháy, thay cầu chì mới với thông số phù hợp.
- Sửa chữa kết nối điện: Nếu dây điện bị hỏng, cần thay thế hoặc sửa chữa ngay lập tức.
- Kiểm tra lại hệ thống: Sau khi thay cầu chì hoặc sửa dây điện, kiểm tra lại hệ thống phanh ABS để đảm bảo hoạt động bình thường.
Hướng Dẫn Tắt Đèn Cảnh Báo ABS Trên Taplo Ô Tô Chi Tiết
Đèn cảnh báo ABS trên taplo xe ô tô là một tín hiệu cảnh báo rằng hệ thống phanh ABS (Hệ thống phanh chống bó cứng) gặp sự cố lỗi ABS trên ô tô. Khi đèn này sáng, có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, và bạn không nên bỏ qua vấn đề này, vì nó có thể ảnh hưởng đến an toàn khi lái xe.
Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách tắt đèn cảnh báo ABS, bao gồm các bước kiểm tra, chẩn đoán và khắc phục sự cố.
Kiểm Tra Các Mã lỗi ABS trên ô tô và Đọc Mã Lỗi Bằng Máy Chẩn Đoán OBD-II
Đầu tiên, để xác định chính xác nguyên nhân gây ra đèn cảnh báo ABS, bạn cần phải kiểm tra các mã lỗi ABS trên ô tô
Bước 1: Sử Dụng Máy Chẩn Đoán OBD-II
- Chuẩn bị: Máy chẩn đoán OBD-II (hoặc thiết bị chẩn đoán tương đương).
- Cách làm:
- Cắm thiết bị chẩn đoán vào cổng OBD-II của xe (thường nằm dưới bảng điều khiển, gần vị trí chân ga hoặc chân phanh).
- Bật khóa điện (không cần khởi động động cơ).
- Sử dụng máy chẩn đoán để quét các mã lỗi ABS. Máy sẽ trả về các mã lỗi và chỉ ra nguyên nhân chính xác (ví dụ: lỗi cảm biến tốc độ bánh xe, lỗi ECU, sự cố trong hệ thống thủy lực, v.v.).
Bước 2: Phân Tích Mã Lỗi
- Nếu máy chẩn đoán trả về mã lỗi liên quan đến cảm biến bánh xe (ví dụ: C0035, C0036), bạn cần kiểm tra và làm sạch hoặc thay thế cảm biến đó.
- Nếu lỗi liên quan đến ECU hoặc hệ thống điện, bạn cần kiểm tra các kết nối và dây điện.
- Nếu có mã lỗi liên quan đến hệ thống thủy lực (ví dụ: C1256, C1299), kiểm tra motor bơm ABS và van điều khiển.
Kiểm Tra Các Bộ Phận Cảm Biến ABS
Cảm biến ABS đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện tốc độ quay của bánh xe và truyền tín hiệu tới ECU. Nếu cảm biến bị hỏng hoặc bị bẩn, đèn ABS có thể sáng.
Bước 1: Kiểm Tra Cảm Biến Tốc Độ Bánh Xe
- Vị trí: Cảm biến ABS thường được gắn trên trục bánh xe hoặc gần vòng bi.
- Cách kiểm tra:
- Rút giắc cắm của cảm biến.
- Sử dụng đồng hồ vạn năng để đo điện trở của cảm biến. Nếu giá trị không đúng chuẩn, cảm biến có thể bị hỏng và cần thay thế.
- Kiểm tra xem cảm biến có bị bẩn hoặc bị gỉ sét không. Nếu có, làm sạch bằng dung dịch chuyên dụng.
Bước 2: Kiểm Tra Dây Điện và Kết Nối
- Kiểm tra xem dây điện có bị đứt, gỉ sét hoặc lỏng không. Nếu có, cần thay thế hoặc sửa chữa ngay lập tức.
Kiểm Tra và Thay Thế Cầu Chì ABS
Một nguyên nhân phổ biến khác khiến đèn ABS sáng là cầu chì ABS bị cháy.
Bước 1: Kiểm Tra Cầu Chì
- Vị trí: Cầu chì ABS thường nằm trong hộp cầu chì của xe, có thể tham khảo hướng dẫn sử dụng của xe để xác định vị trí chính xác.
- Cách kiểm tra:
- Mở nắp hộp cầu chì và kiểm tra cầu chì ABS.
- Dùng đồng hồ vạn năng để kiểm tra cầu chì xem có bị cháy hay không.
- Nếu cầu chì bị cháy, thay thế bằng cầu chì mới có thông số kỹ thuật giống hệt.
Kiểm Tra ECU (Bộ Điều Khiển ABS)
Nếu ECU của hệ thống ABS gặp sự cố, đèn cảnh báo ABS có thể sáng và không tắt.
Bước 1: Kiểm Tra ECU
- Cách làm:
- Sử dụng máy chẩn đoán OBD-II để kiểm tra tình trạng của ECU.
- Nếu máy chẩn đoán báo lỗi ECU, hãy kiểm tra kết nối điện và nguồn điện cung cấp cho ECU.
- Đảm bảo ECU không bị ẩm ướt, gỉ sét hoặc bị va đập.
Bước 2: Cập Nhật Phần Mềm ECU
- Nếu ECU bị lỗi phần mềm, có thể cần phải cập nhật phần mềm. Hãy liên hệ với trung tâm bảo hành hoặc sử dụng phần mềm chẩn đoán để cập nhật phiên bản phần mềm mới nhất.
Kiểm Tra và Thay Thế Motor Bơm ABS
Nếu motor bơm ABS không hoạt động, hệ thống không thể hoạt động bình thường và đèn cảnh báo ABS sẽ sáng.
Bước 1: Kiểm Tra Motor Bơm
- Vị trí: Motor bơm ABS thường nằm gần hộp điều khiển ABS.
- Cách kiểm tra:
- Dùng máy chẩn đoán để kiểm tra tình trạng hoạt động của motor bơm.
- Kiểm tra xem có tiếng động lạ hoặc không có lực hút khi bơm hoạt động hay không.
- Nếu motor bơm không hoạt động, cần thay thế motor bơm mới.
Xóa Mã Lỗi và Kiểm Tra Lại
Sau khi thực hiện tất cả các bước sửa chữa hoặc thay thế linh kiện, bạn cần xóa mã lỗi trong bộ nhớ của ECU và kiểm tra lại hệ thống.
Bước 1: Xóa Mã Lỗi
- Sử dụng máy chẩn đoán OBD-II để xóa mã lỗi ABS đã được lưu trong hệ thống.
Bước 2: Thử Nghiệm Hệ Thống ABS
- Sau khi sửa chữa, lái xe thử nghiệm để đảm bảo hệ thống ABS hoạt động bình thường và đèn cảnh báo không còn sáng nữa.
Thực Hiện Kiểm Tra Hệ Thống Phanh Sau Khi Sửa Chữa
Cuối cùng, bạn cần kiểm tra lại toàn bộ hệ thống phanh để đảm bảo mọi thứ hoạt động bình thường.
Bước 1: Kiểm Tra Lực Phanh
- Kiểm tra lực phanh và cảm giác phanh khi lái xe trên đường thử để đảm bảo hệ thống phanh ABS phản hồi chính xác và không có hiện tượng phanh không đều.
Bước 2: Kiểm Tra Đèn ABS
- Đảm bảo đèn ABS trên taplo không còn sáng và hệ thống phanh hoạt động bình thường.
Tắt đèn cảnh báo ABS không phải là một việc đơn giản, vì nó có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân khác nhau. Khi đèn này sáng, điều quan trọng là bạn phải kiểm tra lỗi ABS trên ô tô một cách toàn diện, từ các cảm biến, cầu chì, motor bơm đến ECU.
Sau khi sửa chữa, luôn thực hiện kiểm tra lại để đảm bảo hệ thống hoạt động chính xác và an toàn. Nếu bạn không chắc chắn hoặc không có đủ kinh nghiệm, hãy tìm sự trợ giúp từ các trung tâm sửa chữa ô tô chuyên nghiệp.
Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Sửa Chữa lỗi ABS trên ô tô
Sửa chữa hệ thống lỗi ABS trên ô tô là một công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ và chính xác, vì hệ thống này liên quan trực tiếp đến an toàn của người lái xe và hành khách. Dưới đây là những lưu ý quan trọng mà kỹ thuật viên cần nắm vững khi tiến hành sửa chữa hoặc bảo dưỡng hệ thống ABS:
- Đảm Bảo An Toàn Điện: Hệ thống ABS hoạt động chủ yếu bằng điện và có thể bị ảnh hưởng nếu không xử lý đúng cách. Vì vậy, khi sửa chữa, luôn nhớ Ngắt kết nối bình ắc quy và Ngắt kết nối bình ắc quy
- Sử Dụng Các Dụng Cụ Chuyên Dụng: Việc sử dụng các dụng cụ chuyên dụng như Máy chẩn đoán OBD-II, Đồng hồ vạn năng, Công cụ kiểm tra phanh sẽ giúp bạn tránh được các sai sót và làm việc hiệu quả hơn:
- Kiểm Tra và Vệ Sinh Cảm Biến ABS: Vệ sinh cảm biến thường xuyên, Kiểm tra cảm biến tốc độ bánh xe, Đảm bảo không có hư hỏng cơ học
- Đảm Bảo Kết Nối Điện Tốt: Hệ thống ABS sử dụng nhiều kết nối điện giữa các cảm biến, van và bộ điều khiển ECU như Kiểm tra dây điện và giắc cắm, Kiểm tra sự ăn mòn, Kiểm tra cầu chì
- Cẩn Thận Với Hệ Thống Thủy Lực ABS: Hệ thống ABS có thể sử dụng động cơ bơm và van điện tử điều khiển áp suất dầu. Sự cố thủy lực có thể dẫn đến mất hiệu quả phanh như Kiểm tra bơm ABS, Kiểm tra van điều khiển, Kiểm tra dầu phanh
- Kiểm Tra Hệ Thống ECU và Phần Mềm: ECU điều khiển hệ thống ABS là một bộ phận quan trọng và có thể gặp sự cố do lỗi phần cứng hoặc phần mềm như Cập nhật phần mềm ECU, Kiểm tra mã lỗi ECU, Kiểm tra nguồn điện đến ECU
- Đảm Bảo Chất Lượng Linh Kiện Thay Thế: Khi thay thế các bộ phận ABS, đặc biệt là cảm biến, bơm, van, và ECU, cần sử dụng linh kiện chính hãng hoặc linh kiện có chất lượng tương đương
- Kiểm Tra và Xác Nhận Sau Sửa Chữa: Sau khi hoàn tất việc sửa chữa hệ thống ABS, hãy thực hiện các bước kiểm tra để đảm bảo rằng mọi thứ hoạt động như cũ với các bước Kiểm tra hệ thống ABS bằng máy chẩn đoán, Thử nghiệm phanh, Đánh giá hiệu quả sửa chữa
Sửa chữa lỗi ABS trên ô tô là công việc đòi hỏi sự chính xác và cẩn thận. Các kỹ thuật viên cần phải kiểm tra kỹ lưỡng từng bộ phận của hệ thống, từ cảm biến tốc độ bánh xe đến ECU và hệ thống thủy lực, để đảm bảo rằng mọi vấn đề được khắc phục đúng cách. Luôn tuân thủ các quy trình sửa chữa chuẩn, sử dụng linh kiện chính hãng và kiểm tra lại hệ thống sau khi sửa chữa là cách hiệu quả để đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách.
Ngoài ra, bạn có thể xem thêm các hướng dẫn sửa chữa lỗi cảm biến khác như Cảm Biến IAT, Cảm Biến MAP, Cảm Biến Lưu Lượng Khí Nạp, cảm biến nhiệt độ nước làm mát, Cảm Biến Vị Trí Bướm Ga… Hãy theo dõi phần chia sẻ kiến thức sửa chữa ô tô để biết thêm nhiều tips sửa chữa hay từ trung tâm VCE.